Mỹ thắt chặt kiểm soát đối với công ty an ninh tư nhân

Thứ Bảy, 06/10/2007, 12:35
Việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhằm thắt chặt an ninh tư nhân đã khiến cho tình cảnh của Công ty an ninh tư nhân Blackwater USA càng trở nên khốn đốn, nhất là sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định chuyển cuộc điều tra "Vụ nổ súng của Blackwater USA" cho FBI.

Theo báo cáo điều tra của quân đội Mỹ, các nhân viên của Blackwater USA đã bắn thường dân Iraq một cách vô cớ và sử dụng vũ lực quá mức cho phép.

Thông tin này được tờ Washington Post số ra ngày 5/10 đăng tải và kết luận này trùng với những cáo buộc trước đó của Chính phủ Iraq khi cho rằng Blackwater USA đã phạm tội. Theo một phát ngôn viên FBI, Blackwater USA có thể sẽ phải đối mặt với những cáo buộc phạm tội nếu kết quả điều tra của FBI trùng khớp với kết luận trước đó của chính phủ Iraq. Hiện FBI đang phối hợp với Lầu năm góc và một số quan chức Iraq để xem xét sự việc một cách toàn diện trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Được biết, dự luật kể trên đã được Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ khá cao (389/30), theo đó các nhà thầu an ninh tư nhân đang hoạt động tại Iraq sẽ bị khởi tố tại Mỹ nếu bị kết luận phạm tội.

Cho đến nay, tư cách pháp nhân của các nhà thầu an ninh tư nhân Mỹ đang hoạt động độc lập với quân đội nước này tại các khu vực chiến sự vẫn chưa rõ ràng và chưa được kiểm nghiệm trên phương diện luật pháp.

Được biết, Blackwater USA đang làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ nhưng không hoạt động trong khuôn khổ pháp luật Mỹ và đây là những lỗ hổng cần được kiểm soát

Trường Giang
.
.
.