Mỹ thắt chặt an ninh trước thềm Hội nghị hạt nhân

Thứ Ba, 13/04/2010, 08:53
Ngày 12/4, Mỹ đã đón gần 40 nguyên thủ tới thủ đô Washington D.C để tham dự Hội nghị an ninh hạt nhân đầu tiên trong vòng 60 năm qua, do Tổng thống Mỹ chủ trì.
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Hoa Kỳ

Từ trước đó một tuần, công tác an ninh ở thủ đô đã được kiểm tra kỹ lưỡng. Các đơn vị cảnh sát, quân đội Mỹ được lệnh trực 24/24h, mở các chốt kiểm soát an ninh, tạo hàng rào an ninh và thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời thủ đô. Nguyên một khu phố của Washington D.C đã bị phong tỏa trong thời gian diễn ra hội nghị từ ngày 12 đến 14/4.

Phát biểu trước Hội nghị, Tổng thống Barack Obama cho biết, lãnh đạo các quốc gia trên thế giới sẽ tập trung đảm bảo an toàn cho nguyên liệu hạt nhân của mình và xem xét cảnh báo về việc các nhóm khủng bố như Al-Qaeda có thể sử dụng các thiết bị hạt nhân.

An ninh được thắt chặt tại thủ đô Washington D.C. Ảnh: Xinhua.

Tổng thống Mỹ cho biết, mục tiêu của Hội nghị này là đề ra một khung thời gian và kế hoạch cụ thể nhằm kiểm soát nguyên liệu và công nghệ hạt nhân hiệu quả hơn. Ông nhấn mạnh: "Mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của Mỹ, cả trong ngắn hạn, trung hạn cũng như dài hạn là khả năng vũ khí hạt nhân rơi vào tay một tổ chức khủng bố. Thử hình dung một vũ khí như vậy được sử dụng tại New York, London hoặc Johannesburg, hậu quả về kinh tế, chính trị và an ninh sẽ khủng khiếp như thế nào. Chúng ta đều biết rằng, nếu có được vũ khí hạt nhân, thì những tổ chức như Al Qaeda sẽ không hề ngần ngại sử dụng".

Trong ngày 11/4, Tổng thống Barack Obama cũng đã tiếp riêng một số nguyên thủ quốc gia đến dự hội nghị, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ và Pakistan.

Theo một số quan chức cấp cao Mỹ, hội nghị sẽ tập trung bàn việc quản lý các nguyên liệu có thể sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân; các mối đe dọa tiềm tàng nhất, đó là việc các nhóm khủng bố đang tìm cách sản xuất những loại vật liệu nổ hạt nhân; mối đe dọa về "bom bẩn" cũng sẽ được đề cập trong thông cáo chung của hội nghị.

Dự kiến, thông cáo chung sẽ công nhận chủ nghĩa khủng bố hạt nhân là mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời nêu cam kết của các nhà lãnh đạo trong việc tiến hành những biện pháp mang tính chất quốc gia và quốc tế nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố và tội phạm sử dụng nguyên liệu hạt nhân.

Tối 11/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đến sân bay quân sự Andrew ở thủ đô Washington D.C, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh tại Mỹ theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama.

Trước khi đến thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thành phố Seattle, thăm nhà máy sản xuất máy bay Boeing của Tập đoàn Boeing.

Chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm đề cao chính sách của Việt Nam là ủng hộ quyền của các quốc gia được sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, ủng hộ các nỗ lực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, việc Việt Nam tham gia hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ nói riêng và quan hệ ASEAN-Mỹ nói chung. P.V

Sông Thương
.
.
.