Mỹ thả thêm tù nhân tại Guantanamo

Thứ Tư, 27/01/2010, 09:35
Mỹ vừa chuyển 3 tù nhân từ nhà tù quân sự tại vịnh Guantanamo đến Slovakia. Sau khi đến Slovakia, 3 người này được bố trí tại trại Humenne do Bộ Nội vụ quản lý, ở miền Đông nước này.

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy, 50 nghi phạm vẫn tiếp tục bị giam cầm để điều tra và khoảng 35 nghi phạm khác sẽ phải đối mặt với việc bị đưa ra xét xử ở các toà án hình sự hoặc toà án binh. Gần 110 nghi phạm còn lại dự kiến được trả tự do hoặc chuyển ra nước ngoài mặc dù một quan chức tư pháp vẫn úp mở rằng, điều này còn phụ thuộc vào việc có tìm ra bằng chứng nào chống lại những nghi phạm này hay không.

Tương lai của nhà tù Guantanamo đang phụ thuộc vào số phận của 91 nghi phạm người Yemen bị giam giữ tại đây. Dẫu nhiều người trong số này có đủ điều kiện để "về nhà" nhưng chính quyền Obama không thể phóng thích họ vì lo sợ những người này sẽ tham gia các phe nhóm Al Qaeda đang hoạt động mạnh ở Yemen.

Đầu tháng 1, Mỹ đã dừng việc chuyển các tù nhân Guantanamo về Yemen sau vụ đánh bom máy bay bất thành vào ngày lễ Giáng sinh năm ngoái. Thủ phạm vụ đánh bom đã khai rằng y nhận vũ khí, bom từ một nhánh Al-Qaeda tại Yemen

Nam Anh (Theo Washington Post)
.
.
.