Mỹ sai lầm khi chưa dỡ bỏ cấm vận chống Cuba

Thứ Sáu, 30/10/2009, 08:46
Bất chấp lời kêu gọi của Đại hội đồng Liên hợp quốc, sự lên án của cộng đồng quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tuyên bố, hiện chưa phải thời điểm thích hợp để dỡ bỏ bao vây, cấm vận chống Cuba đã kéo dài 47 năm qua.

Ngay sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua dự thảo nghị quyết yêu cầu Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba với số phiếu áp đảo 187/192 (187 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 2 phiếu trắng), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly vẫn tuyên bố, Washington cho rằng, chưa tới thời điểm để dỡ bỏ cấm vận Cuba.

Đây là lần thứ 18 Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu thúc giục Mỹ dỡ bỏ bao vây, cấm vận chống Cuba. Lần nào số phiếu ủng hộ nghị quyết này cũng đều áp đảo, thậm chí gần như tuyệt đối. Điều này chứng tỏ, tuyệt đại đa số các nước trên thế giới đều ủng hộ việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận đơn phương đối với Cuba.

Washington tuyên bố, chỉ cân nhắc vấn đề này sau khi LaHabana có những thay đổi về chính trị, kinh tế và tài chính. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Susan Rice cũng phủ nhận những đánh giá cho rằng, lệnh bao vây, cấm vận Cuba đã gây ra tình trạng đói nghèo tại nước này.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrila (trái) và ông Ian Kelly, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrila cho rằng, lệnh cấm vận của Mỹ là "một chính sách vô lý, gây ra sự khan hiếm và những nỗi khổ đau". Theo ông Bruno Rodriguez Parrila, trẻ em Cuba không có thuốc chữa bệnh bạch cầu vì chính sách cấm vận của Mỹ, do vậy, tuổi thọ trung bình giảm, nỗi đau đớn tăng lên. Ngoại trưởng Bruno Rodriguez Parrila khẳng định, Cuba sẵn sàng tổ chức hội đàm với Mỹ ở "bất cứ cấp độ nào".

Trong một diễn biến khác, nhân kỷ niệm 50 ngày mất của Tư lệnh Camilo Cienfuegos, ngày 29/10, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đặt vòng hoa tại lăng các anh hùng liệt sĩ ở thành phố Yaguajay. Cùng ngày, một tượng đài khổng lồ bằng sắt, khắc họa gương mặt với nụ cười rạng rỡ của Tư lệnh Camilo Cienfuegos với chiều cao 36 mét, nặng hơn 100 tấn, đã được khánh thành tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana

P.A.
.
.
.