Mỹ mở cuộc điều tra vụ hủy cuốn băng tra tấn nghi can khủng bố

Thứ Sáu, 04/01/2008, 10:58
Trước sức ép của dư luận và kêu gọi của nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc cả Thượng và Hạ viện Mỹ, cuối cùng, Bộ trưởng Tư pháp Michael Mukasey buộc phải quyết định mở cuộc điều tra về cáo buộc CIA hủy những bằng chứng hỏi cung nghi can khủng bố bằng phương pháp tra tấn.

Cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Bush luôn khẳng định họ không cho phép sử dụng hình thức tra tấn đối tượng tình nghi, nhưng thực tế đã không diễn ra như vậy. Ông Michael Mukasey đã bổ nhiệm ông John Durham, công tố viên liên bang đứng đầu cuộc điều tra này.

Người phát ngôn của CIA Mark Mansfield cho biết, CIA sẽ phối hợp với ông John Durham để cuộc điều tra đạt kết quả tốt. Cách đây khoảng 1 tháng, CIA từng thú nhận đã phá hủy những bằng chứng hỏi cung nghi can khủng bố và sự kiện này đã và đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận trong và ngoài nước Mỹ.

Theo Giám đốc CIA Michael Hayden, những cuộn băng video được quay vào năm 2002 về cách hỏi cung hai nghi can khủng bố Al Qaeda bằng những biện pháp bị tình nghi là tra tấn đã bị hủy năm 2005.

Ông Michael Hayden khẳng định, nếu để những cuộn băng trên lọt ra ngoài, danh tính của các nhân viên CIA sẽ bị tiết lộ và điều này gây nguy hại tới an ninh quốc gia cũng như người thân của họ. Ngoài ra, ông Michael Hayden cũng cho rằng, những cuộn băng video đã bị hủy vì chúng không còn giá trị sử dụng.

Được biết, ông Jose Rodriguez, cựu quan chức CIA, người đã ra lệnh huỷ 2 cuộn băng kể trên sẽ phải ra điều trần hôm 16/1 tới

Trường Giang
.
.
.