Mỹ “khuyên” nên tìm kiếm máy bay mất tích tại Ấn Độ Dương

Thứ Sáu, 14/03/2014, 11:28
Ngày 13/3, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, nên mở rộng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích sang Ấn Độ Dương.

Ông Carney đưa ra tuyên bố trên dựa trên “những tài liệu mới” mà ông này có được. Các nhà điều tra Mỹ cũng cho rằng, chiếc Boeing 777 có thể đã đi chệch hướng về phía tây sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur khoảng 1 giờ. Các nhà điều tra Mỹ dựa trên các dữ liệu được động cơ của máy bay tự động gửi về trung tâm dữ liệu của hãng Rolls-Royce (hãng chế tạo động cơ loại máy bay này).

Vệ tinh đã phát hiện được những xung điện “yếu ớt” từ chiếc máy bay này sau khi nó mất tích vào ngày 8/3. Các tín hiệu này cho thấy hệ thống xử lý sự cố đã được bật và chuẩn bị kết nối với vệ tinh dù nó đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia bác bỏ thông tin cho rằng chiếc máy bay mất tích tiếp tục gửi dữ liệu kỹ thuật và còn bay nhiều giờ sau khi mất liên lạc với trạm không lưu. Ông  Tony Tyler người đứng đầu Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (các thành viên Hiệp hội quản lý hơn 90% các chuyến bay trên thế giới) tuyên bố rằng với công nghệ hiện nay, thì sự mất tích của chiếc máy bay trên thật sự khó hiểu.

Máy bay của lực lượng Hải quân Hoàng gia Malaysia tham gia cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của nước này.

Nhà chức trách Malaysia cho biết liên lạc cuối cùng của chiếc máy bay mất tích khi nó đang bay về phía bắc Vịnh Thái Lan. Nguồn tin quân đội Malaysia phát hiện chiếc máy bay có thể đã quay ngược lại hành trình và bay vượt qua bán đảo Malaysia về phía biển Andaman.

Lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia Airlines ngày càng gia tăng khi mới đây Mỹ đã quyết định điều một máy bay tuần hải hiện đại nhất của họ loại P8A Poseidon để tìm kiếm tại eo biển Malacca. Trước đó, Hải quân Mỹ cũng đã điều động một lực lượng hùng hậu vào việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên với 2 tàu khu trục là USS Pinckney  và USS Kidd và một máy bay tuần hải P - 3C từ Nhật Bản.

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia đã tập hợp lực lượng của nhiều quốc gia. Trong ảnh chiến hạm KD Terengganu của Malaysia và trực thăng MH-60R của Mỹ đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Ngày 14/3, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng quyết định điều động máy bay và tàu chiến đến hai đảo Andaman và Nicobar trên vịnh Bengal nhằm tham gia vào các nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia.

Hãng Malaysia Airlines quyết định bỏ mã hiệu MH 370 để đánh dấu những chuyển bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh để tưởng niệm 227 hành khách trên chuyến bay mất tích.

Biển Adaman là một vùng biển ở đông nam vịnh Bengal, miền nam Myanma, miền tây Thái Lan và miền đông quần đảo Andaman; nó là một phần của Ấn Độ Dương. Chiều dài của nó khoảng 1.200 km theo chiều từ bắc xuống nam và rộng khoảng 650 km theo chiều từ tây sang đông, với diện tích khoảng 797.700 km² Độ sâu trung bình của nó khoảng 870 mét.

Thanh Bình (tổng hợp)
.
.
.