Mỹ kêu gọi EU có phản ứng mạnh trong vấn đề Biển Đông

Thứ Năm, 30/07/2015, 15:26
Ngày 29/7, Mỹ đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa để ủng hộ Washington trong cuộc tranh luận liên quan tới hoạt động xây dựng trái phép và quân sự hóa các tiền đồn nhân tạo trên Biển Đông của Trung Quốc.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á Amy Searight cho biết, Washington hoan nghênh việc EU kêu gọi hướng tới một giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhưng, “dường như đang tồn tại khác biệt về cách tiếp cận” khi Washington kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền (ở Biền Đông - PV) ngừng các hoạt động xây dựng ở vùng biển này - điều mà Trung Quốc phản đối.

Phát biểu tại một cuộc thảo luận về chính sách của Mỹ - EU đối với Đông Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, bà Amy Searight cho biết: “Sẽ là hữu ích nếu EU tỏ rõ hơn sự ủng hộ các nguyên tắc này”. Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Michael Fuchs cũng nhấn mạnh cần giảm thiểu các nguy cơ dẫn tới xung đột trên Biển Đông, nơi Trung Quốc có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn với nhiều quốc gia khác.

Đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Hình ảnh từ máy bay do thám Mỹ. (Ảnh: CNN).

Trước lời kêu gọi của quan chức Mỹ, Đại sứ EU tại Mỹ David O'Sullivan  nêu rõ liên minh này quan ngại về tình hình an ninh tại Đông Á và các nhà hoạch định chính sách của châu Âu cũng đang cân nhắc can dự vào vấn đề này trong “một giới hạn nhất định”.

Trong khi đó, Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, Đô đốc Tomohisa Takei, nhấn mạnh các quốc gia châu Á cần nâng cao năng lực hàng hải cũng như tăng cường hợp tác trong giải quyết căng thẳng tại Biển Đông.

Khổng Hà (theo Reuters)
.
.
.