Mỹ hối thúc Trung Quốc ủng hộ việc thiết lập COC

Thứ Sáu, 11/07/2014, 09:45
Trong cuộc họp kín giữa các quan chức Trung Quốc và Mỹ tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong khuôn khổ Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) thường niên Mỹ - Trung lần thứ 6 diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Trung Quốc ủng hộ việc thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) mà các nước châu Á khác đang xem xét để có thể củng cố các quy định về hàng hải và ngăn chặn những hành động đơn phương của một nước trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Ông J. Kerry cũng nhấn mạnh, Trung Quốc cần phải tuân thủ Luật Biển vì đây là điều kiện tiên quyết để có thể hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, ông J. Kerry đã cảnh báo các đối tác Trung Quốc rằng việc tìm cách tạo ra một hiện trạng mới ở các biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp với các nước láng giềng, bất chấp sự ổn định hài hòa trong khu vực là “không thể chấp nhận được”. Ông Kerry nêu rõ các nước “không thể được phép hành động đơn phương để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền cũng như các lợi ích”.

Trong cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng J. Kerry khẳng định, đây không phải là trường hợp mà một nước có quyền được phép đơn phương hành động để áp đặt tuyên bố chủ quyền hay lợi ích của bản thân mình. Theo tờ New York Times, điều này có thể ám chỉ việc Trung Quốc vào tháng 5 vừa qua đã hạ đặt trái pháp giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam hay việc Trung Quốc cố tình chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines vào năm 2012

K.H. (tổng hợp)
.
.
.