Mỹ điều tra hàng loạt ngân hàng châu Âu

Thứ Sáu, 04/07/2014, 04:59
Sau khi “đại gia” trong ngành ngân hàng của Pháp BNP Paribas bị phạt 8,9 tỷ vì vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, Sudan…, một loạt ngân hàng lớn khác ở châu Âu như Credit Agricole, Deutsche Bank và UniCredit đã nằm trong tầm ngắm điều tra của cơ quan điều tra tài chính Mỹ.

Nguồn tin từ hãng AP khẳng định, các cơ quan chức năng của Mỹ gồm Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) và Cơ quan dịch vụ tài chính bang New York cáo buộc rằng những ngân hàng này đã tiến hành nhiều hoạt động giao dịch trị giá hàng tỷ USD với các nước nằm trong diện trừng phạt kinh tế của Mỹ như Iran, Sudan, Cuba, Syria và CHDCND Triều Tiêu.

Hiện ngân hàng Societe General và Credit Agricole của Pháp cũng đang phải giải trình với các cơ quan chức năng Mỹ một số giao dịch chuyển tiền lớn trong đó bị nghi là phục vụ cho việc Iran mua vũ khí mới. Còn ngân hàng lớn nhất nước Đức Deutsche Bank cũng đã được yêu cầu cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra của Mỹ vì có hoạt động giao dịch với các đối tác ở Sudan, Iran và Syria. Nhiều khả năng, Deutsche Bank sẽ phải chịu một khoản tiền phạt không đến mức “khủng” như BNP Paribas nhưng cũng phải vào tầm 3 tỷ USD.

Ngân hàng BNP Paribas của Pháp vừa bị Mỹ phạt 8,9 tỷ USD vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, Sudan.

Được biết, cuộc điều tra của các cơ quan chức năng Mỹ tiến hành từ năm 2009 và nhằm vào các ngân hàng hàng đầu châu Âu như Societe Generale và Credit Agricole của Pháp, Deutsche Bank và Commerzbank của Đức, UniCredit của Italy… Tính đến nay, các ngân hàng châu Âu đã phải chi tới 37 tỷ USD trong cuộc chiến pháp lý với các cơ quan chức năng của Mỹ

Anh Tuấn
.
.
.