Mỹ đã chuyển biến trong hợp tác giải quyết hậu quả chất độc da cam

Thứ Tư, 14/07/2010, 08:51
Ngày 15/7 tới đây, Hạ viện Hoa Kỳ sẽ tổ chức phiên điều trần lần thứ 3 về vấn đề chất độc da cam/dioxin do quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, nhằm xem xét cách thức đáp ứng yêu cầu của các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam và những người bị phơi nhiễm chất độc này.

Phiên điều trần do Hạ nghị sĩ Eni F.H. Faleomaveaga, Chủ tịch tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương và các vấn đề môi trường toàn cầu thuộc Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ triệu tập.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA), ông Trần Xuân Thu đã khẳng định rằng, sau tất cả những nỗ lực trong hoạt động ở cả 4 kênh về vấn đề chất độc da cam Việt Nam gồm: Chính phủ Việt Nam - Hoa Kỳ; Nhóm đối thoại Việt Nam - Hoa Kỳ về chất độc da cam/dioxin; VAVA và cuộc đấu tranh chung của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới đã góp phần làm chuyển biến thái độ của phía Hoa Kỳ trong hợp tác giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin ở nước ta.

Ông Trần Xuân Thu nhấn mạnh rằng, sự chuyển biến này thể hiện ở cả nhận thức và hành động của phía Hoa Kỳ, không chỉ với công luận, dư luận xã hội mà còn có các chính khách, mặc dù đây mới chỉ là những chuyển biến ban đầu, còn khiêm tốn. Trước hết, phía Hoa Kỳ, trong đó có cả các nhà chính khách đã công nhận, đề cập tới các nạn nhân chất độc da cam, không còn tránh né và coi các nạn nhân chỉ là những người khuyết tật như trước. Thứ hai là phía Hoa Kỳ đã có cố gắng đưa ra các phương pháp, khoa học công nghệ cũng như kinh phí tẩy độc điểm "nóng" dioxin ở Đà Nẵng.

Mới đây nhất, vào giữa tháng 6/2010, Nhóm đối thoại Việt Nam - Hoa Kỳ về chất độc da cam/dioxin cũng đã đề ra kế hoạch hành động gồm 3 giai đoạn trong 20 năm, dự kiến kinh phí hoạt động khoảng 300 triệu USD ưu tiên cho chăm sóc sức khỏe các nạn nhân và cải thiện môi trường.

Khác với 2 phiên điều trần trước đó, tại phiên điều trần lần 3 vào ngày 15/7/2010, lần đầu tiên có đại diện của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và nạn nhân tham dự. Đó là bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch VAVA; chị Trần Thị Hoan, 23 tuổi, nạn nhân thế hệ thứ 2, bị cụt 2 chân và 1 tay, đang là sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP HCM. Cá nhân Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VAVA, ông Trần Xuân Thu cũng như 3 triệu nạn nhân da cam Việt Nam đều mong muốn rằng phiên điều trần đầu tiên có sự hiện diện của nạn nhân sẽ thúc đẩy nhận thức, trách nhiệm của phía Hoa Kỳ tiến lên một bước mới

PV
.
.
.