Mỹ công bố chiến lược hạt nhân mới

Thứ Năm, 08/04/2010, 08:48
Dư luận rất quan tâm tới động thái im lặng của Trung Quốc sau khi Tổng thống Barack Obama công bố chiến lược hạt nhân mới hôm 6/4 (theo giờ địa phương).

Theo giới truyền thông, ngày 7/4, các đồng minh của Mỹ tại châu Á như Nhật Bản, New Zealand… đã hoan nghênh chính sách mới của Mỹ bởi việc này sẽ góp phần giảm khả năng xung đột hạt nhân. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng hoan nghênh chính sách mới của Mỹ.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố, Mỹ sẽ cắt giảm kho hạt nhân, kiềm chế các vụ thử hạt nhân và không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các quốc gia không sở hữu chúng.

Tuyên bố này được đưa ra trước thời điểm Nga và Mỹ ký hiệp ước mới thay thế START-1 tại Prague, Cộng hoà Czech hôm 8/4. Mỹ cũng đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị cấp cao về an ninh hạt nhân (từ 12 đến 14/4).

Giới bình luận coi đây là sự thay đổi chiến lược so với những Tổng thống tiền nhiệm của Mỹ và cũng là lần đầu tiên Washington cam kết sẽ không tấn công hạt nhân vào các nước không sở hữu vũ khí này nếu họ tuân thủ Hiệp ước NPT.

Chính sách hạt nhân mới của Mỹ được biết tới dưới cái tên Nuclear Posture Review (NPR). NPR được coi là học thuyết hạt nhân mới của Mỹ, học thuyết đầu tiên kể từ năm 2001 và là thứ 3 sau Chiến tranh lạnh

A.P.
.
.
.