Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước hạt nhân

Thứ Ba, 29/07/2014, 15:54
Căng thẳng giữa Nga-Mỹ ngày càng gia tăng khi chính quyền Washington tiếp tục cáo buộc Moskva vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (IRNF).

Hiệp ước này được Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô cũ Mikhail S. Gorbachev ký năm 1987 và được coi là một trong những động thái nhằm chấm dứt Chiến tranh lạnh giữa hai nước. Hiệp ước IRNF cấm các tên lửa tầm trung, các tên lửa được định nghĩa là tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình được phóng từ mặt đất, có tầm xa từ 500km-5.500km.

Hiệp ước IRNF được Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô cũ Mikhail S. Gorbachev ký năm 1987 và được coi là một trong những động thái nhằm chấm dứt Chiến tranh lạnh giữa hai nước. (ảnh: WorldPress).

Báo The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, cáo buộc được Washington đưa ra sau khi tình báo Mỹ phát hiện Nga đã thử nghiệm một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất.

Hôm 28/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi một bức thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi ngay lập tức đàm phán song phương về vấn đề này. Trong cuộc điện đàm hôm 27/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã đưa ra thông điệp tương tự với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov

Anh Tuấn (theo AP & The New York Times)
.
.
.