Mỹ bán đấu giá chuyên cơ của tổng thống

Thứ Ba, 14/05/2013, 15:56

Cơ quan Dịch vụ công Mỹ (General Services Administration - GSA) ngày 13/5 thông qua mạng xã hội Facebook công bố sẽ đưa ra bán đấu giá chiếc chuyên cơ từng phục vụ qua 6 đời tổng thống Mỹ trong 3 thập kỷ qua với mức giá khởi điểm là 50.000 USD.

Chiếc máy bay này do hãng hãng McDonnell Douglas sản xuất với ký hiệu DC-9 và mã đăng ký là N681AL, từ một lần đóng vai trò Air Force 2 (tạm dịch: Không lực Hai - chở Phó tổng thống) và "có thể từng đóng vai trò là Air Force One (tạm dịch: Không lực Một)" theo danh sách của GSA.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, bất cứ khi nào một vị Tổng thống Mỹ leo lên một chiếc máy bay, thì nó đều được gọi là Air Force One.

GSA cho biết: "DC-9 được sử dụng từ năm 1975 tới năm 2005, từng phục vụ các Tổng thống Mỹ như Gerald Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan, George H. W. Bush (cha), Bill Clinton và George W. Bush (con). Ngoài ra là các vị Phó Tổng thống, đệ nhất phu nhân, các vị bộ trưởng, các vị tướng 4 sao, đô đốc và khách nước ngoài quan trọng của chính phủ".

Đây là mẫu phi cơ tầm ngắn được trang bị 2 động cơ phản lực, có thể đạt vận tốc 885km/h, và lên được độ cao tối đa hơn 11km.

Hiện DC-9 đang đỗ tại sân bay Mesa ở tiểu bang Arizona. Tất cả các thiết bị nhạy cảm, đầu tiên phải kể đến những thiết bị liên lạc đặc biệt của chính phủ, trên máy bay sẽ được tháo bỏ trước khi bán. Tuy nhiên, các phụ kiện liên quan cũng sẽ được bán và người mua sẽ phải có trách nhiệm đóng gói và vận chuyển.

Dự kiến sự kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 15/5 tới. Cũng nhân dịp này, nhiều thiết bị khác cũng sẽ được đưa ra bán đấu giá như du thuyền, xe hơi, phụ tùng cho tàu vũ trụ, máy xây dựng và các thiết bị khoa học mà chính quyền Mỹ không sử dụng nữa.

Một số hình ảnh về chiếc Air Force One được đưa ra bán đấu giá.

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.