Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp ở Ferguson

Thứ Ba, 11/08/2015, 16:46
Theo tin từ hãng Reuters, hôm 10/8, chính quyền thành phố Ferguson bang Missouri đã một lần nữa phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp đề phòng tái diễn làn sóng biểu tình.

Nguyên nhân là vì vào tối 9/8, hai vụ nổ súng đã xảy ra tại thành phố khi đang có cuộc biểu tình kỷ niệm 1 năm ngày thanh niên da màu Micheal Brown bị cảnh sát da trắng bắn chết (9/8/2014). Lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố là nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản. Trong khi đó, tại Ferguson, nhiều tiểu thương cũng cho biết, họ đã chuẩn bị các phương tiện cần thiết để bảo vệ tài sản của mình…

An ninh được thắt chặt trên đường phố Ferguson. (ảnh: CBS News).

Cho đến chiều 11/8 (theo giờ Việt Nam), hàng trăm người biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành qua các con phố ở hạt St.Louis, mang theo các khẩu hiệu như “Phân biệt chủng tộc vẫn còn hiện diện tại đây”, “Hãy chống phân biệt chủng tộc”… Cuộc biểu tình này do ông Michael Brown Sr., cha của nạn nhân tổ chức.

Tuy nhiên, nó đã bị một nhóm người quá khích lợi dụng, gây hỗn loạn ở khu vực đại lộ Tây Florissant. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì là ầm ĩ nếu sau đó cảnh sát không bắt giữ một số người biểu tình quá khích khi họ định phá vỡ rào chắn tại tòa án ở hạt St.Louis và chặn nút giao thông gần Ferguson trong giờ cao điểm. Thêm vào đó, việc cảnh sát chuyển hồ sơ truy tố thanh niên tên là Tyrone Harris lên tòa án với 10 cáo buộc khác nhau trong đó có tội sử dụng súng trái phép, ám sát người khác…

Nhiều kẻ tội phạm đã trà trộn vào đám người biểu tình để gây rối. (ảnh: CBS News).

Báo cáo của cảnh sát khẳng định, Tyrone Harris đã bắn ít nhất 18 phát đạn. Anh này được xác nhận là bạn thân của nạn nhân Michael Brown, đã dùng súng bắn trọng thương một số cảnh sát khi cảnh sát chống bạo động đang cố gắng giải tán đám người biểu tình quá khích làm ách tắc giao thông và đập vỡ nhiều cửa sổ trên đường.

Cảnh sát trưởng hạt St. Louis Jon Belmar cho biết, một nhóm đặc nhiệm của cảnh sát chống bạo động đã theo dõi sát sao Tyrone Harris và sau đó đối tượng này tham gia vào một vụ bắn nhau giữa hai nhóm người trước khi nổ súng nhiều lần vào một xe cảnh sát ngụy trang. Bốn cảnh sát trong xe này đã đồng loạt nổ súng từ bên trong, sau đó rượt đuổi và hạ gục tay súng này.

Cũng theo cảnh sát trưởng Jon Belmar, hai nhóm người nổ súng bắn nhau là “những tội phạm, chứ không phải là những người biểu tình”.

S.Thương (Theo AP, Reuters)
.
.
.