Mỹ: Thử nghiệm thành công một máy bay không người lái trên tàu sân bay

Thứ Tư, 15/05/2013, 22:03
Ngày 14/5, Quân đội Mỹ lần đầu tiên phóng thử nghiệm thành công máy bay không người lái X47B từ một tàu sân bay.

Chương trình phát triển máy bay không người lái X47B của Hải quân Mỹ có giá trị 1,4 tỷ USD với thời gian kéo dài 8 năm được phát triển cho hai nhiệm vụ tấn công và do thám. Chiếc X47B đã cất cánh từ tàu sân bay nguyên tử USS George H.W. Bush trên Đại Tây Dương ngoài khơi bang Virginia. X47B đã thực hiện chuyến bay kéo dài 65 phút trước khi hạ cánh tại một căn cứ của Hải quân Mỹ ở Maryland.

Các quan chức Hải quân Mỹ gọi thử nghiệm thành công lần này là một cột mốc bởi lần đầu tiên một robot cất cánh từ tàu sân bay. Chuẩn đô đốc Mat Winter, người chịu trách nhiệm về chương trình máy bay không người lái của Hải quân Mỹ đã so sánh thử nghiệm này giống như sự kiện các máy bay có người lái hạ cánh lần đầu tiên trên tàu sân bay cách đây 90 năm.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2013, Hải quân Mỹ cũng đã cho X47 hạ cánh thành công trên một sân bay mặt đất sử dụng cáp hãm đà giống như trên tàu sân bay.

X47B có hình dáng cánh dơi giống máy bay ném bom B2, sử dụng công nghệ tàng hình có khả năng mang theo 2000 kg vũ khí cho nhiệm vụ tấn công mặt đất cũng như khả năng do thám mà không bị phát hiện bởi hệ thống radar đối phương.

Theo kế hoạch trong năm 2014, Hải quân Mỹ cũng sẽ tiếp tục thử nghiệm khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho X47B. Công ty Northrop Grumman là nhà thầu chính của dự án phát triển máy bay không người lái X47B.

X47B cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush:

Bình Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.