Mỹ: Theo dõi mạng cáp quang xuyên biển Á - Phi - Âu

Thứ Ba, 31/12/2013, 08:53
Tạp chí Der Spiegel số ra ngày 29/12 vừa cung cấp một thông tin có liên quan đến chương trình do thám bí mật của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Theo đó, “người thổi còi” Edward Snowden đã gửi tới tòa soạn báo một tập tài liệu mới, khẳng định rằng, NSA đã do thám hệ thống cáp quang nối giữa châu Âu, Bắc Phi và châu Á. Chương trình theo dõi hệ thống cáp quang ngầm dưới lòng đại dương này được đặt dưới tên gọi “SEA-ME-WE 4” và không được cung cấp cho các cơ quan an ninh của nước ngoài.

Nghĩa là, NSA thực hiện chương trình này một cách độc lập và chỉ có một số ít quan chức cấp cao của NSA được biết về chương trình. Mạng SEA-ME-WE 4 viết tắt từ “Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu 4” là hệ thống cáp quang viễn thông dưới biển dài khoảng 18.800km, kết nối các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Sudan, Ai Cập, Italy, Tunisia, Algeria và Pháp. Mạng này hoạt động bổ sung cho mạng cáp quang dài nhất thế giới SEA-ME-WE 3 (39.000km) nối châu Âu, châu Phi, châu Á và Australia. Tạp chí Der Spiegel khẳng định, hệ thống cáp quang bị theo dõi, bắt nguồn gần thành phố Marseille của Pháp, nối châu Âu với Bắc Phi và các quốc gia vùng Vịnh rồi qua Pakistan, Ấn Độ tới Malaysia và Thái Lan. Trong số các công ty nắm cổ phần sở hữu hệ thống cáp quang là France Telecom của Pháp, hiện được biết tới là Orange và vẫn thuộc một phần sở hữu của chính phủ và Telecom Italia Sparkle của Italia.

Các chuyên gia của NSA đã xâm nhập vào một mạng nội bộ thuộc tập đoàn điều hành hệ thống cáp quang để thu thập các dữ liệu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trong đó có thông tin quản lý mạng lưới và bản đồ mạch

Hà Linh
.
.
.