Mỹ: Một thanh niên giết người chỉ để… mua vui

Thứ Năm, 01/11/2007, 20:45
Vụ án giết người này đang thu hút sự quan tâm của công chúng bởi tính chất nghiêm trọng và có phần kỳ quặc. Thủ phạm của vụ án là một thanh niên mới 19 tuổi, vừa tốt nghiệp phổ thông nhưng lại có hành động giết người dã man và cực kỳ lộ liễu.

Tên giết người Michael Anderson trong thời gian làm việc tại sân bay Miniapolies đã dụ dỗ nạn nhân là cô Katherine Ann Olson (24 tuổi), tới nhà riêng và cũng là nơi hắn đang sống cùng với cha mẹ. Tại đây, Michael đã dùng súng bắn nhiều phát vào người Katherine cho tới chết rồi nhét xác cô vào thùng xe định đem đi thủ tiêu.

Sự việc xảy ra khi Katherine tìm kiếm việc làm trên một website tin tức khá phổ biến có tên Craigslist.org. Tại mục quảng cáo rao vặt, cô đã tìm được một việc làm ngắn hạn - trông trẻ theo giờ - do một người phụ nữ có tên là Amy đăng tải. Katherine và “Amy” đã trao đổi thông tin với nhau qua thư điện tử và người có nickname là Amy đã yêu cầu Katherine trông trẻ từ 10h30’ sáng tới 5h chiều vào ngày thứ Tư.

Trước khi đi đến nơi hẹn, Katherine vẫn nghĩ rằng mình sẽ gặp một người phụ nữ hoặc một cặp vợ chồng có tên là Amy và đang cần một người trông trẻ. Cô nói với bạn cùng phòng về người có tên là Amy này có vẻ hơi kỳ lạ. Katherine được bạn bè nhìn thấy lần cuối cùng vào buổi sáng ngày thứ 4 tại căn hộ của mình. Và cô đã không bao giờ có thể quay trở về đó một lần nữa.

Xác của Katherine được tìm thấy trong cốp xe ôtô của chính cô khi người ta phát hiện ra chiếc xe bị bỏ lại trong một công viên cách nhà của kẻ tình nghi Michael Anderson không xa. Khi được tìm thấy, chân tay của Katherine đầy máu với hai mắt cá chân bị buộc vào nhau bằng những sợi ruy băng màu đỏ.

Trong quá trình điều tra, có một số chi tiết khá lạ lùng khiến cho cảnh sát dễ dàng tìm thấy những bằng chứng quan trọng để tìm ra thủ phạm đồng thời cũng chứng tỏ kẻ giết người đã khá ngờ nghệch khi để lộ dấu vết.

Trong một đống rác cách không xa nơi chiếc ôtô bị bỏ lại, cảnh sát đã tìm thấy ví và điện thoại di động của Katherine cùng một chiếc khăn tắm thấm đầy máu có thêu tên Michael Anderson.

Lần theo dấu vết, cảnh sát đã tìm tới ngôi nhà riêng khá khang trang của Michael Anderson ở vùng ngoại ô. Tại đây, các điều tra viên đã thu được những bằng chứng xác thực khiến cho kẻ giết người không thể chối cãi.

Ở trên tường, nệm ghế và nhiều nơi khác trong nhà đều có nhiều vết máu nhỏ, phía cầu thang cũng có bằng chứng của sự kéo lê xác người và khẩu súng được tìm thấy ở trong phòng ngủ của Michael. Tuy nhiên, theo biên bản khám nghiệm tử thi thì không có dấu hiệu về sự lạm dụng tình dục hay cưỡng hiếp ở vụ án này. Đồng thời Katherine và Michael cũng không hề biết nhau trước đó.

Hàng xóm của gia đình Michael cũng cho biết đã nhìn thấy chiếc xe ôtô của Katherine đỗ trước của nhà Michael khoảng hơn 2h vào hôm thứ Tư. Ngay lập tức Michael đã bị bắt giữ, sau đó lại được bảo lãnh với số tiền lên tới 1 triệu đôla.

Ban đầu, Michael Anderson nói rằng mình không phải là kẻ giết người đồng thời phủ nhận đã liên hệ với nạn nhận Katherine. Tuy nhiên trong bộ nhớ của điện thoại di động được tìm thấy của Katherine lại chỉ ra rõ ràng rằng Katherine đã gọi điện cho Michael vào buổi sáng ngày thứ Tư.

Michael Anderson cũng khai rằng không sử dụng tài khoản riêng để đăng nhập vào website Craiglist.org từ tháng 1, mặc dù địa chỉ email dùng để đăng tải thông tin hoàn toàn khớp với địa chỉ của Anderson. Nhưng Michael lại khai rằng, về địa chỉ email của hắn thì có mẹ hắn và 3 người bạn khác của hắn cũng có mật khẩu để truy cập và sử dụng.

Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Michael đã buộc phải khai nhận hành vi phạm tội của mình. Mặc dù vậy, Michael một mực cho rằng hành động giết người của hắn chỉ để thực hiện “cam kết với một người bạn” và với mục đích “giết người cho vui” chứ không có thù oán gì với nạn nhân.

Khi được hỏi, luật sư riêng của Michael từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận nào trước khi lời kết tội được tuyên bố. Luật sư của Michael cho biết: “Chúng tôi cho rằng trong những trường hợp như thế này, chúng tôi chỉ có thể để cho toà án định đoạt”.

Katherine Olson đã tốt nghiệp cao đẳng vào năm 2006 và từng là một sinh viên khá xuất sắc. Gia đình Katherine cho biết, cô là một người rất yêu trẻ em, thường xuyên tham dự các hoạt động từ thiện của nhà thờ, hội phụ nữ và các hoạt động cộng đồng khác.

Người phụ trách trang quảng cáo của website Craigslist.org - nơi Katherine tìm thông tin việc làm, đã cho biết rằng đây là vụ việc đáng tiếc đầu tiên xảy ra liên quan đến website này. Tuy nhiên, mỗi người phải tự chịu trách nhiệm khi đọc được những quảng cáo tuyển dụng, rao vặt dù là trên báo điện tử, báo giấy hay bản tin địa phương. Và website này cũng không thể kiểm soát hết từng người sử dụng. Người sử dụng có thể tự do đăng nhập và đăng thông tin trên website.

Những dạng thức tự do đăng thông tin quảng cáo như trên vẫn có thể đem lại rất nhiều rủi ro. Tại Califonia, một sinh viên đại học 19 tuổi đã bị mất tích vào tháng 7 sau khi cô này gặp gỡ một tên tội phạm tình dục khét tiếng thông qua một quảng cáo rao vặt trên báo. Tại Philadelphia, một người đàn ông đã cưỡng hiếp 7 phụ nữ và 6 người trong số đó được anh ta làm quen và hẹn gặp thông qua website kết bạn Match.com.

Trên thế giới ảo, khi mọi thông tin khó có thể kiểm chứng và người ta có thể nói dối những thông tin cá nhân của mình thì đó cũng là một môi trường thuận lợi cho tội phạm hoạt động. Trong trường hợp của Katherine, cô nghĩ mình đã tìm được một việc làm và nghĩ sẽ đi gặp một người phụ nữ chứ không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng sẽ gặp phải một kẻ giết người

Xuân Quỳnh (Theo CBS)
.
.
.