Mỹ: Một phụ nữ đã chết khi bị giam giữ ở sân bay

Thứ Tư, 03/10/2007, 11:31
Carol Anne Gotbaum (45 tuổi, mẹ của ba đứa con nhỏ và đồng thời là con dâu của một quan chức cao cấp ở thành phố New York) đã chết đột ngột ngay sau khi bị các nhân viên an ninh bắt giữ tại sân bay quốc tế Sky Harbor Phoenix - bang Arizona - Mỹ.
Sự việc xảy ra khi Carol Anne Gotbaum đặt vé lại chuyến bay quá trễ và đến sân bay muộn, do đó nhân viên sân bay đã

không cho cô làm thủ tục lên máy bay. Carol đã không giữ được bình tĩnh và trở nên cáu giận quá mức, cô la hét với các nhân viên và tỏ thái độ quá khích.

Các nhân viên an ninh đã can thiệp và bắt giữ Carol. Cô đã bị còng, bẻ quặt tay ngược ra phía sau lưng và áp giải thô bạo về phòng xét hỏi.

Theo các nhân chứng tại sân bay cho biết, Carol đã chống đối và vật lộn với nhân viên an ninh trên sàn đất và kêu lên rằng: “Tôi không phải là một tên khủng bố, tôi chỉ là một người mẹ và tôi đang bị ốm, tôi cần được giúp đỡ chứ không phải là bắt giữ”.

Tuy nhiên, Cảnh sát cho biết Carol đã có một thái độ không bình thường, thái quá, kêu la mất bình tĩnh và chạy quanh sảnh đợi. Chính vì thế họ mới bắt giữ Carol. Khi sự việc đáng tiếc xảy ra, Sở Cảnh sát cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình của Carol.

Trong suốt quá trình kiểm tra thẩm vấn, các nhân viên an ninh cũng nhận thấy rằng Carol có những biểu hiện không bình thường, cô ấy vô tình ấn ngón tay lên cổ mình, có thể cô đã tự tử.

Gia đình của Carol đã thuê một số điều tra viên không phải là Cảnh sát để làm sáng tỏ cái chết của cô đồng thời đảm bảo tính khách quan.

Attorney Michael Manning - một trong những điều tra viên được thuê cho biết, có thể đây không đơn thuần là một vụ tự tử và cũng đang theo dõi sát sao điều tra của cảnh sát cũng như các giám định pháp ý. Đồng thời, họ cũng sẽ song song tiến hành một số điều tra riêng để tìm ra sự thật một cách rõ ràng và chính xác nhất.

Các luật sư cũng khẳng định rằng Carol đã bị đối xử một cách khá thô bạo, bị còng tay và cùm ở ghế. Gia đình Carol và luật sư đang xem xét khả năng kiện Sở Cảnh sát Phoenix và các nhân viên an ninh.

“Chúng tôi sẽ không đưa ra kết luận nào mà không có những bằng chứng cụ thể. Chúng tôi muốn biết chính xác chuyện gì đã xảy ra với cô ấy. Chúng tôi biết rằng Cảnh sát ở Phoenix có quyền yêu cầu kiểm tra ai đó và tạm giữ để kiểm tra ít nhất là 15 phút. Nhưng chúng tôi không biết được điều gì đã xảy ra trong khoảng thời gian đó”.

Luật sư cũng nói thêm rằng quy trình bắt giữ người tại sân bay vẫn chưa thay đổi kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001 trong khi tình hình bây giờ đã rất khác. Và an ninh sân bay luôn luôn được đặt ở mức báo động cao, bất cứ hành động bất thường nào cũng dễ dàng được nghi là khủng bố.

Cái chết của Carol Anne Gotbaum xảy ra khá kỳ lạ. Người phụ nữ này chết ngay sau khi bị bắt giữ khoảng 1 tiếng, tại phòng giam giữ của sân bay. Khi cô được các nhân viên an ninh đưa vào phòng này, Carol tiếp tục la hét và chửi mắng, vì thế các nhân viên bỏ ra ngoài. Một thời gian sau, khoảng từ 10 – 15 phút, họ không thấy tiếng la hét của cô nữa và cũng không thấy cô trả lời khi gọi tên. Vào kiểm tra thì phát hiện thấy Carol đã chết.

Hiện cái chết đầy bất ngờ của cô đang được gấp rút điều tra làm rõ. Rất có thể Cảnh sát và nhân viên an ninh tại sân bay Phoenix sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm về sự việc này.

Gia đình của Carol đang rất đau buồn, họ cho biết sẽ làm mọi nỗ lực để tìm ra sự thật.

Các nhân chứng cho biết Carol là một người khá dễ mến, tốt bụng và chắc chắn không thể là kẻ tình nghi khủng bố. Cô đang trải qua một thời gian khó khăn do bệnh tật và nghiện rượu.

Vụ việc này đang thu hút được sự quan tâm của dư luận và dân chúng Mỹ vì an ninh hàng không và thái độ ứng xử của các nhân viên an ninh với khủng bố luôn là vấn đề rất đáng lo ngại

Xuân Quỳnh (tổng hợp)
.
.
.