Mỹ: Một ngân hàng của Hezbollah nhận án phạt 102 triệu USD

Thứ Tư, 26/06/2013, 17:09
Ngày 25/6, một ngân hàng Lebanese Canadian có trụ sở tại Beirut (thủ đô Lebanese) bị buộc tội rửa tiền từ buôn bán ma túy và các hoạt động phi pháp khác đã đồng ý trả khoản tiền phạt trị giá 102 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ.

Theo thông tin ban đầu, từ tháng 2/2011, ngân hàng này bị cáo buộc chuyển hàng trăm triệu đô la cho các nhóm tội phạm và buôn lậu hoạt động ở Nam Mỹ và Tây Phi và Trung Đông. Một số khách hàng rửa tiền qua ngân hàng này có liên quan đến  phong trào Hezbollah vốn bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, họ sẽ chịu trách nhiệm thu hồi khoản tiền phạt trên.

Phó cục trưởng Cục phòng chống ma túy Hoa Kỳ (Drug Enforcement Administration - DEA) Michele Leonhart nói rằng, ngân hàng Lebanese Canadian đã có vai trò quan trọng trong kênh rửa tiền của Hezbollah.

Ảnh: Minh họa. Nguồn: AFP.

 Nhà chức trách Mỹ đã phong tỏa 150 triệu USD tại ngân hàng này, tuy nhiên sau đó, họ cho biết một phần số tiền trên là của một ngân hàng khác tại Beirut có tên là ociete Generale de Banque au Liban.

Một trong hai công ty tài chính Hassan Ayash Exchange một đối tác ngân hàng Lebanese Canadian cũng nhận án phạt 720.000 USD vào ngày thứ ba

Bình Nguyễn (theo channelnewsasia)
.
.
.