Mỹ: Chính khách cũng bị theo dõi, nghe lén

Thứ Sáu, 27/09/2013, 13:15
Hãng tin AFP ngày 26/9 đưa tin, chương trình do thám quy mô lớn PRISM của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) không chỉ hoạt động ở nước ngoài mà còn được sử dụng để theo dõi các chính khách Mỹ. Đáng chú ý là việc này đã được thực hiện cách đây hơn 40 năm.

Khi đó, chương trình PRISM được biết đến với tên gọi Minaret. Cụ thể là từ năm 1967 đến năm 1973, NSA đã theo dõi và nghe lén thông tin liên lạc của 1.650 công dân Mỹ, trong đó có mục sư Martin Luther King Jr, võ sĩ quyền anh Mohammed Ali và cây bút bình luận chính trị Art Buchwald của tờ Washingtonpost. Một số nhà báo của tờ The New York Times cũng nằm trong danh sách những người bị theo dõi nhiều nhất.

Tổng thống Lyndon Johnson là người yêu cầu cơ quan tình báo Mỹ thực hiện chương trình do thám này với nhiệm vụ theo dõi hai thượng nghị sĩ Mỹ nổi tiếng, những người chỉ trích mạnh mẽ sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Việt Nam là Frank Church thuộc bang Idaho và Howard Baker của bang Tenesse. Năm 1969, khi lên nhậm chức, Tổng thống Richard Nixon vẫn cho phép tiếp tục chương trình do thám và dùng các dữ liệu có được để đối phó với các đối thủ chính trị của ông.

Theo hãng Telegraph, chương trình do thám này chỉ thực sự dừng lại theo lệnh của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lúc đó là Elliot Richardson vào năm 1973, tức là sau khi chính quyền ông Nixon dính vào vụ scandal Watergate

Hà Linh
.
.
.