Mỹ: Bí mật vận chuyển uranium khỏi Iraq

Thứ Hai, 07/07/2008, 10:39
Chiếc tàu chở một khối lượng lớn uranium tự nhiên cô đặc từ Iraq đã cập cảng Canada hôm 5/7. Theo giấy tờ của hải quân, số hàng này thuộc về công ty Cameco. Tuy nhiên, các điều tra riêng của phóng viên hãng AP lại cho thấy, đây là số uranium do Mỹ bí mật vận chuyển khỏi Iraq bằng đường hàng không và đường biển.

Số lượng của uranium tự nhiên cô đặc này vào khoảng 550 tấn. Quân đội Mỹ đã thực hiện hành trình vận chuyển kéo dài 2 tuần liền. Để tránh sự nhòm ngó của dư luận quốc tế cũng như lực lượng an ninh các nước khác, Mỹ đã chia khối lượng uranium nói trên làm 2 chuyến vận chuyển.

Khi được hỏi về vấn đề này, cả chính phủ Iraq và Mỹ đều nêu lý do rằng họ muốn cất uranium tại một nơi an toàn để số nguyên liệu này không thể lọt vào tay lực lượng nổi dậy hay các nhóm khủng bố.

Sau khi vận chuyển thành công, phía Mỹ sẽ cử một đoàn chuyên gia tới tổ hợp hạt nhân Tuwaitha, ở cách thủ đô Baghdad 20km về phía Nam để làm sạch những mảnh phóng xạ còn lại.

Chính phủ Iraq khẳng định họ đã giao dịch với Cameco với giá hàng chục triệu USD và Cameco hứa sẽ xử lý số uranium tại các cơ sở ở Ontario để dùng cho các lò phản ứng sản xuất năng lượng. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ quân đội Mỹ đứng đằng sau vụ giao dịch và Cameco chỉ là tấm bình phong để lực lượng này hợp pháp hóa số uranium mà họ đã lấy

Thanh Huyền
.
.
.