Mỹ, Anh, Pháp bàn kế không kích Libya

Chủ Nhật, 20/03/2011, 10:39
Sự có mặt của Tổng thống Pháp, Thủ tướng Anh và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng các nhà lãnh đạo của các nước phương Tây, Liên mình châu Âu và Liên đoàn Arab tại hội nghị khẩn cấp hôm 19/3 ở Paris, Pháp cho thấy, giờ không kích Libya sắp điểm.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng có mặt với tuyên bố "Thế giới phải chung tiếng" về vấn đề Libya. Tổng thống Pháp và Thủ tướng Anh đã ra lệnh cho lực lượng không quân sẵn sàng chờ lệnh không kích Libya. Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc Gerard Araud cho rằng, phương Tây sẽ can thiệp quân sự vào Libya chỉ vài giờ sau khi hội nghị khẩn cấp ở Paris ngày 19/3 kết thúc.

Ngày 18/3, Mỹ, Pháp, Anh, Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) từng tuyên bố sẽ không kích Libya ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về vùng cấm bay. Giới quân sự cho rằng, lực lượng đối lập sẽ tận dụng cơ hội này để gia tăng hoạt động quân sự nhằm tới Tripoli và nếu không có thương đàm, Libya sẽ bị chia cắt giữa miền Đông và miền Tây.

Theo giới truyền thông, chiều 19/3, quân đội của ông Muammar Gadhafi vẫn tiếp tục tiến về phía thành phố Benghazi và giội bom thành phố phía Tây Misrata cho dù họ tuyên bố ngừng bắn tối 18/3. Ngay sau khi Ngoại trưởng Mussa Kussa tuyên bố lệnh ngừng bắn, cư dân thành phố Misrata cho biết họ vẫn bị giội bom và quân của ông Muammar Gadhafi vẫn tiến về thành phố miền Đông Benghazi. Nhưng chính quyền của ông Muammar Gadhafi đã bác bỏ những cáo buộc này.

Những máy bay sẽ tham gia không kích Libya.

Cũng trong ngày 19/3, Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaim đã tố cáo lực lượng nổi dậy vi phạm lệnh ngừng bắn khi tấn công quân chính phủ ở thị trấn Al-Magroun, gần thành lũy của phe nổi dậy ở Benghazi. Tối 18/3, Ngoại trưởng Mussa Kussa đã tuyên bố ngừng bắn nhằm bảo vệ dân thường trước bất cứ cuộc tấn công nào từ bên ngoài.

Thứ trưởng Ngoại giao Khaled Kaim cho biết, Libya sẵn sàng ký một hiệp ước ngừng bắn với phe nổi dậy nếu Liên hợp quốc đưa ra những điều kiện thích đáng. Libya đang đề nghị Trung Quốc, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ cử quan sát viên đến giám sát cam kết ngừng bắn của mình.

Theo Nghị quyết 1973 được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua với 10 phiếu thuận, 5 phiếu trắng sáng 18/3 (theo giờ Việt  Nam), các nước được phép không kích vào lực lượng của chính quyền Tổng thống Muammar Gadhafi và áp dụng "các biện pháp cần thiết" để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào dân thường Libya. Tuy bỏ phiếu trắng, nhưng cả Nga và Trung Quốc đều phản đối sử dụng vũ lực bởi việc thiết lập vùng cấm bay không những không thể giải quyết bất ổn ở Libya, mà thậm chí còn làm gia tăng các xung đột. Trung Quốc, Nga, Đức, Ấn Độ và Brazil đã bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết 1973.

Quốc tế đang chuẩn bị cho tình hình xấu nhất sẽ xảy ra tại Libya. Cao ủy tỵ nạn Liên hợp quốc (HCR) và Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) cảnh báo, tình hình chiến sự tại Libya có thể dẫn đến một cuộc di cư lớn và thảm họa nhân đạo có thể xảy ra

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.
.