Mỹ - Trung Quốc khẩu chiến về tin tặc

Thứ Năm, 09/05/2013, 08:52

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang bước vào một thử thách mới khi hai nước cùng cáo buộc nhau về các vụ tấn công mạng trên thế giới trong thời gian vừa qua. Ngày 8/5, đáp trả lại tuyên bố của Lầu năm góc rằng, Trung Quốc đang sử dụng gián điệp mạng nhằm giúp hiện đại hóa quân đội của mình, chính quyền Bắc Kinh đã cáo buộc Mỹ "kích động nỗi sợ hãi" của quốc tế đối với Trung Quốc.

Hãng tin Reuters ngày 8/5 cho biết, Trung Quốc đã gọi Mỹ là "đế chế tin tặc" và cáo buộc Mỹ gây bất hòa giữa nước này với các quốc gia láng giềng khi tuyên bố Bắc Kinh sử dụng gián điệp để hiện đại hóa quân đội. Những lời lẽ đanh thép này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ bản báo cáo vô căn cứ của Lầu năm góc trong đó cho rằng, Trung Quốc đang cố gắng thâm nhập và phá hỏng hệ thống máy tính phục vụ quốc phòng của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Doanh) khẳng định, báo cáo của Lầu năm góc "là những bình luận vô trách nhiệm về việc xây dựng nền quốc phòng hết sức bình thường và hợp tác của Trung Quốc; đồng thời thổi phồng lên ý tưởng về mối đe dọa quân sự Trung Quốc".

Hành động này, theo bà Hoa Xuân Oánh là không có lợi cho sự tin cậy và hợp tác giữa Trung Quốc - Mỹ. Cùng với những phản đối mạnh mẽ từ chính phủ, một loạt tờ báo của Trung Quốc cũng đã có những bài xã luận, phân tích cặn kẽ báo cáo nói trên của Mỹ. Các tờ báo của Trung Quốc đều gọi báo cáo này là một sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc và chỉ nhằm gieo rắc bất hòa giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng.

Chiến tranh mạng đang trở thành nỗi lo ngại lớn nhất của Mỹ.

Thậm chí, có tờ báo còn khẳng định, báo cáo không có căn cứ này là một bước đi thiếu khôn ngoan và chỉ nhằm mục đích tiếp tay cho các nhóm lợi ích của Mỹ và các công ty buôn bán vũ khí…

Theo giới phân tích, mối quan hệ "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa Trung Quốc và Mỹ có thể tiếp diễn theo chiều hướng xấu hơn bởi bản báo cáo dài 83 trang do Lầu năm góc đưa ra. Báo cáo này được trình bày trước Quốc hội Mỹ và đây là văn bản cao nhất từ trước đến nay của Mỹ khi chính thức đề cập vấn đề tin tặc của Trung Quốc nhằm vào chính phủ và các công ty của Mỹ.

Trong bản báo cáo của mình, Lầu năm góc đã nhấn mạnh về những bước tiến của Trung Quốc trong nỗ lực phát triển công nghệ sử dụng ở máy bay chiến đấu. Bên cạnh đó, Lầu năm góc cũng liệt kê một danh sách dài các phương pháp hỗ trợ phát triển quân sự của chính quyền Bắc Kinh bao gồm gián điệp công nghiệp, lấy trộm bí mật thương mại, chuyển giao công nghệ và thành lập mạng lưới công ty, nhóm nghiên cứu giúp nước này tiếp cận các công nghệ nhạy cảm.

Chưa hết, báo cáo khẳng định, trong năm 2012, Trung Quốc đã triển khai một chiến dịch tấn công mạng toàn diện, bao gồm cả các đợt tấn công nhắm vào mạng máy tính của chính phủ Mỹ, nhằm tìm kiếm ưu thế cho ngành công nghiệp quốc phòng và công nghệ trong nước, đồng thời thăm dò những kế hoạch, ý tưởng của các nhà hoạch định chính sách Mỹ đối với Trung Quốc. Các khoản đầu tư của Trung Quốc cho tàu hải quân mới, máy bay chiến đấu tiên tiến, tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống phòng vệ quân sự đang gây lo ngại cho Mỹ…

Cuối cùng, Lầu năm góc cũng cảnh báo, Mỹ sẽ phải chịu nhiều cuộc tấn công mạng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đáng chú ý là "cuộc khẩu chiến" giữa Mỹ - Trung Quốc về an ninh mạng từng được nhen nhóm hồi tháng 2 khi hãng bảo mật của Mỹ Mandiant đưa ra một báo cáo dài 74 trang với nhan đề "Vạch trần một trong những đơn vị tình báo mạng Trung Quốc". 

Theo đó, sau khi điều tra hàng trăm vụ xâm nhập dữ liệu từ năm 2004, Mandiant cho rằng, một tổ chức gồm nhiều kỹ thuật viên thực hiện các chiến dịch tấn công thông tin mạng, nhắm tới loạt đối tượng rộng rãi khác nhau, ít nhất là bắt đầu từ năm 2006 và nhóm chỉ huy những hoạt động này có trụ sở đặt ở Trung Quốc.

Ngay sau đó, chính phủ Mỹ đã tập trung nhiều hơn về việc làm thế nào để ngăn chặn tin tặc và các quốc gia hỗ trợ loại tội phạm này

Khánh Chi
.
.
.