Một toà án tại Campuchia xử vắng mặt Sam Rainsy

Thứ Năm, 22/04/2010, 11:04
Ngày 20/4, Tòa án thành phố Phnom Penh đã mở phiên chất vấn đầu tiên đối với Chủ tịch đảng SRP - Sam Rainsy - trong vụ truyền bá thông tin thất thiệt và công bố tài liệu giả mạo về việc phân giới cắm mốc giữa Campuchia và Việt Nam.

Do Sam Rainsy đang ở Pháp, nên đại diện của ông này, luật sư Choung Choungy, đã đề nghị tòa thành lập một ủy ban riêng để điều tra hiện trường cắm các cột tiêu biên giới tại huyện Chantrea, tỉnh Svay Rieng, mà Sam Rainsy đã nhổ đi hồi tháng 10/2009.

Ông này còn yêu cầu các công tố thay đổi những tài liệu và bản đồ là bằng chứng cho thấy các cột tiêu được cắm đúng vị trí, với lý do “những tài liệu đó không đúng”.

Thẩm phán chủ toạ phiên toà, ông Oeung Sieng khẳng định tòa sẽ xem xét đề nghị thứ nhất của luật sư Choungy về việc thành lập một ủy ban điều tra riêng, song thẳng thừng bác bỏ yêu cầu thứ hai của ông này. Hiện tòa chưa đưa ra thời gian cụ thể về quyết định đối với đề nghị thứ nhất của Rainsy.

Theo luật pháp Campuchia, nếu bị kết tội truyền bá thông tin thất thiệt và công bố tài liệu giả mạo, Sam Rainsy có thể phải chịu thêm mức án 18 năm tù, ngoài án tù 2 năm mà Tòa án tỉnh Svay Rieng đã tuyên phạt trước đó  với tội danh phá hoại tài sản quốc gia và kích động phân biệt sắc tộc

Ngọc Hà
.
.
.