Một thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda bị tiêu diệt ở Syria

Thứ Tư, 22/07/2015, 10:57
CNN dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, ngày 21/7, Muhsin al-Fadhli - một thủ lĩnh cấp cao của nhóm Khorasan thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu tại miền Bắc Syria.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Hải quân Jeff Davis nhấn mạnh: “Cái chết của al-Fadhli sẽ làm giảm và phá vỡ các hoạt động của Al Qaeda chống lại Mỹ và đồng minh của Washington”. Cũng theo ông Davis, al-Fadhli đã bị tiêu diệt khi đang di chuyển bằng xe gần Sarmada, Syria trong cuộc không kích ngày 8/7.

Thủ lĩnh cấp cao của nhóm Khorasan Muhsin al-Fadhli.

Theo quan chức Mỹ, al-Fadhli “là một nhân vật cấp cao nằm trong số ít những thủ lĩnh Al Qaeda được tín nhiệm từng nhận thông báo trước về vụ tấn công 11/9/2011”. Bộ Ngoại giao Mỹ từng đưa ra mức thưởng 7 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ hay tiêu diệt tên này. Tên này cũng bị giới chức Kuwait và Saudi Arabia truy nã vì các hoạt động khủng bố.

Trong khi các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Al Qaeda liên kết với Mặt trận al-Nusra, “chịu trách nhiệm” cho những vấn đề bạo lực tại Syria, thì Khorasan được cho là tác giả của những âm mưu thực hiện các vụ khủng bố nhằm vào Mỹ và các mục tiêu phương Tây khác.

Khổng Hà (theo CNN)
.
.
.