Xung quanh vụ đánh bom gần Đại sứ quán Iran ở Lebanon:

“Một mất, mười ngờ”

Thứ Năm, 21/11/2013, 09:13
Vụ đánh bom kép gần Đại sứ quán Iran tại thủ đô Beirut (Lebanon) hôm 19/11 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 23 người và làm 147 người khác bị thương. Nhưng cái đáng lo ngại nhất chính là sự nghi ngờ và các cáo buộc lẫn nhau giữa Iran với Israel và Arab Saudi khiến cho Trung Đông một lần nữa lại dấy lên những căng thẳng mới về việc mâu thuẫn giữa các quốc gia.
>> Đánh bom nhằm vào Sứ quán Iran ở Liban, hơn 20 người thiệt mạng

Lời thú nhận của Al-Qaeda

Tin từ hãng Haaretz số ra ngày 20/11 cho hay, Lữ đoàn Abdullah Azzam, một tổ chức có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom kép này và cho rằng mục tiêu của vụ đánh bom là nhằm vào lực lượng Hezbollah đang lớn mạnh ở Lebanon trong những tháng gần đây.

Mục đích của Lữ đoàn Abdullah Azzam là gây sức ép với lực lượng Hezbollah (vốn được Iran ủng hộ), buộc lực lượng này phải rút quân khỏi Syria, không tham chiến ở quốc gia này hoặc có hành động ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Theo một số nguồn tin do lực lượng an ninh Lebanon cung cấp thì Lữ đoàn Abdullah Azzam là tổ chức của những người Hồi giáo cực đoan dòng Sunni vốn không ưa gì những người Hồi giáo dòng Shiite ở Iran cũng như chính phủ Syria hiện nay.

Được biết, hai vụ đánh bom xảy ra ở Beirut chỉ cách nhau có 2 phút. Camera an ninh tại hiện trường đã ghi lại được hình ảnh một người đàn ông buộc khoảng 2kg chất nổ quanh mình rồi lao về phía bức tường Đại sứ quán trước khi vụ nổ xảy ra, thổi bay tất cả.

Vụ nổ thứ hai là do một quả bom xe đỗ gần đó, sức ép của vụ nổ làm bật rễ nhiều cây lớn, tuy nhiên tòa nhà Đại sứ quán Iran không bị thiệt hại đáng kể. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy, số thuốc nổ được dùng trong vụ đánh bom xe vào khoảng 50kg. Ban đầu, Đại sứ Iran ở Lebanon Ghazanfar Roknabadi được xác nhận là một trong số 23 người thiệt mạng.

Nhưng đến tối 19/11, chính phủ Lebanon đã đính chính lại thông tin và cho biết người thiệt mạng là tùy viên văn hóa của Đại sứ quán Iran tại Lebanon Ebrahim Ansari, mới nhậm chức cách đây 1 tháng. Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cũng khẳng định, có rất nhiều nhân viên Đại sứ quán cùng thành viên trong gia đình họ nằm trong số 147 người bị thương.

Hai vụ tấn công ở Thủ đô Beirut (Lebanon) hôm 19/11 đã làm ít nhất 23 người thiệt mạng và 147 người bị thương.

Và câu hỏi về vai trò của Israel, Arab Saudi

Liên hợp quốc, Anh, Pháp và Syria ngay lập tức đã có những tuyên bố lên án vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Beirut. Khẳng định đây là một hành động vô nhân tính, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham cho biết, Tehran sẽ điều tra kỹ vụ việc. Đồng thời, ông Marzieh Afkham cũng cáo buộc rằng Israel là thủ phạm đứng đằng sau hai vụ tấn công khủng bố.

Chính quyền Tel Aviv ngay lập tức đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này. Chủ tịch Ủy ban An ninh và đối ngoại của Quốc hội Israel Tzachi Hanegbi còn tuyên bố, Israel không được “lợi lộc” gì nếu gây ra các vụ tấn công khủng bố và cho rằng, đây có thể là “hậu quả của những căng thẳng của Lebanon sau quyết định tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria của Hezbollah”.

Trong khi đó, các nhà phân tích cũng nhận định rằng, có sự liên hệ giữa vụ đánh bom Đại sứ quán Iran với cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria. Thậm chí, nhà phân tích chính trị Kevork Elmassian còn cho rằng, thủ phạm đích thực đứng sau vụ việc này chính là Arab Saudi. Mục đích xa hơn của Arab Saudi là khuấy động bất ổn, gia tăng sự hỗn loạn ở Lebanon.

Đồng thời, nhà phân tích chính trị Kevork Elmasian cũng chỉ ra một loạt những động thái gần đây của Arab Saudi để thấy rõ những phản ứng của nước này khi phản đối Iran, Hezbollah và chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong khi công khai ủng hộ lực lượng đối lập ở Syria. Cụ thể là Arab Saudi đã từ chối vị trí ủy viên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và sau đó tuyên bố sẽ làm mọi cách để ngăn chặn các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Geneva (Thụy Sĩ).

Một vài báo cáo gần đây còn cho thấy Arab Saudi sẽ mua bom hạt nhân từ Pakistan, nếu nhóm P5+1 và Iran đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Tehran. Hiện chưa có bình luận nào từ phía Arab Saudi về thông tin này. Tuy nhiên, trước đó, Arab Saudi đã thẳng thừng bác bỏ tin đồn về việc nước này hợp tác với Israel để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự tiềm tàng nhằm vào Iran

Phan Hiển
.
.
.