Tiết lộ mới của “người thổi còi” Edward Snowden:

Microsoft từng hợp tác chặt chẽ với NSA và FBI

Thứ Bảy, 13/07/2013, 14:10
Mặc dù đối mặt với cuộc truy đuổi gắt gao của Mỹ, song cựu nhân viên CIA Edward Snowden vẫn quyết tâm lật tẩy toàn bộ chương trình do thám PRISM của Mỹ. Bằng chứng là vào chiều tối 11/7, anh này lại tiếp tục cung cấp thông tin cho nhà báo Glenn Greenwald của tờ Guardian (Anh) về việc Microsoft từng hợp tác chặt chẽ với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để giúp họ truy cập thông tin của người sử dụng, trong đó có cả việc cho phép chuyên gia NSA phá vỡ mã hóa thư điện tử.
>> “Mê cung” thông tin về cuộc trốn chạy của “người thổi còi” Edward Snowden

Chiều 12/7, hãng Microsoft đã có những phản ứng đầu tiên trước thông tin về việc hãng này từng hợp tác chặt chẽ với NSA và FBI. Trong tuyên bố được gửi tới Tòa soạn báo Guardian của Anh, Microsoft cho biết, đúng là họ từng làm việc với một số chuyên gia của NSA và FBI để cung cấp thông tin về hệ thống tin nhắn trong chương trình Outlook và Skydrive.

Tuy nhiên, Microsoft khẳng định, họ không giúp NSA hay FBI phá vỡ mã hóa thư điện tử của các khách hàng. Chưa hết, hãng này cùng với Facebook và Google còn công khai thúc giục giới chức Mỹ cho phép công bố số lượng và phạm vi các yêu cầu giám sát mà họ từng thực hiện. Để chứng minh cho những tuyên bố của mình, Microsoft còn kể lại chi tiết việc cùng hợp tác với nhóm chuyên gia công nghệ của FBI (DITU) hồi tháng 4 năm nay.

Đại diện của hãng Microsoft cho biết, khi đó, họ chỉ giới thiệu với các thành viên của DITU về công nghệ trong chương trình Outlook và những tính năng mới được cập nhật nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Trong khi đó, Đài NHK dẫn lời một đại diện của Microsoft cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2012, hãng này đã nhận được 6.000 – 7.000 yêu cầu của NSA về việc cung cấp dữ liệu của 31.000 -32.000 tài khoản sử dụng.

Thế nhưng, tập đoàn phần mềm nổi tiếng này đã không cho phép NSA truy cập trực tiếp các máy chủ để lấy thông tin của người sử dụng hoặc tiếp cận trực tiếp các chương trình SkyDrive, Outlook.com, Skype hay bất kể sản phẩm phần mềm nào khác của Microsoft mà chỉ cung cấp các dữ liệu cần thiết theo “yêu cầu chính đáng” của chính quyền. Hãng tin Nga, Ria Novosti cho biết, việc Microsoft phải đưa ra lời giải thích về hoạt động hợp tác với NSA và FBI của mình bắt nguồn từ bài báo trên tờ Guardian do nhà báo Glenn Greenwald viết. Nhà báo này cũng là người đã gặp gỡ Edward Snowden khi anh này ẩn náu ở Hong Kong.

Các tài liệu mà Glenn Greenwald có được cho thấy, Microsoft đã cung cấp bộ mã và quyền truy cập Outlook, Skype cho NSA của Mỹ để theo dõi người dùng Internet toàn cầu. Từ đó, NSA đã truy cập vào tất cả email từ Outlook.com, gồm Hotmail. Không những vậy, Microsoft còn cung cấp cho FBI quyền truy cập vào dịch vụ đám mây SkyDrive có hơn 250 triệu người dùng trên toàn cầu. Sự hợp tác giữa Microsoft với NSA và FBI được tiến hành trong suốt 3 năm qua.

Tháng 7 năm ngoái, tức 9 tháng sau khi Microsoft mua lại Skype, NSA nói rằng chương trình nghe lén PRISM của họ có khả năng bắt các cuộc gọi video qua Skype đến 3 lần. Những dữ liệu thu được từ các chương trình của Microsoft được NSA đặt tên là “nhóm thể thao” và gửi cho cả FBI và CIA cùng tham khảo…

Phải nói rằng, những gì mà Guardian đăng tải một lần nữa lại gây chấn động dư luận quốc tế. Nó cho thấy, chương trình do thám PRISM của Mỹ được trải rộng khắp các quốc gia và hầu hết những công ty cung cấp dịch vụ Internet, trang mạng xã hội và cả công ty viễn thông lớn của Mỹ đều liên quan đến chương trình này. Điều đó cũng cho thấy là NSA đã bất chấp luật pháp trong nước và quốc tế để thực hiện hoạt động do thám của mình.

Có lẽ vì thế mà ngày càng có thêm nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế gửi đơn kiện NSA về chương trình PRISM. Mới đây nhất, vào hôm 11/7, hai tổ chức nhân quyền của Pháp là Liên đoàn quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Liên đoàn Nhân quyền (LDH) đã đệ đơn kiện lên tòa án ở Paris, yêu cầu tòa án này mở cuộc điều tra xem NSA có vi phạm những quy định về quyền cá nhân ở Pháp hay không khi thực hiện chương trình PRISM.

Ngoài ra, FIDH và LDH còn kiện cả các hãng như Facebook, Microsoft, Google, Yahoo và Apple do vi phạm nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Luật sư của hai tổ chức này, ông Emmanuel Daoud, giải thích vụ kiện nhằm làm sáng tỏ vai trò của các hãng trong việc “bắt tay” với giới chức Mỹ trong chương trình theo dõi PRISM mà Edward Snowden tiết lộ.

Nếu các hãng này cho phép NSA và FBI sử dụng máy chủ của họ để thu nhặt thông tin, dữ liệu của khách hàng thì họ có thể bị buộc tội tiếp cận trái phép hệ thống xử lý dữ liệu, thu thập dữ liệu cá nhân, cố ý xâm phạm đời tư và hoạt động trao đổi điện tử. Cũng theo lập luận của ông Emmanuel Daoud, chương trình PRISM đang vi phạm tới 5 điều khoản trong luật bảo vệ quyền riêng tư của Pháp, trong đó có việc thu thập dữ liệu cá nhân một cách trái phép và can thiệp thô bạo vào đời sống riêng tư của công dân

Huyền Chi
.
.
.