Mexico: Bắt hàng trăm cảnh sát "bảo kê" cho tội phạm

Thứ Hai, 29/06/2009, 08:37

Kể từ khi thực hiện chiến dịch "bàn tay sạch", nhà chức trách Mexico đã bắt giữ hàng trăm quân nhân và cảnh sát viên với tội danh là che giấu tội phạm có tổ chức, đặc biệt là hành động buôn ma túy.

Quân đội Mexico ngày 27/6 đã bắt giữ được một trùm ma túy ở thành phố Monterrey có tên gọi là Omar Ibarra. Tên này thường được biết dưới biệt danh "El 34" và là thủ lĩnh của nhóm ma túy Beltran Leyva, thường xuyên vận chuyển ma túy sang Mỹ. Từ đó, họ đã lần ra một danh sách gồm 33 cảnh sát địa phương thường xuyên nhận tiền của nhóm tội phạm nói trên và thông tin cho chúng những chiến dịch truy quét ma túy của chính phủ.

Trước đó hai ngày, cảnh sát trưởng thành phố Pachuca, thủ phủ bang Hidalgo cùng 91 cảnh sát khác cũng đã bị tống giam vì nghi ngờ bảo trợ cho Zetas, một trong những băng nhóm ma túy hung tợn nhất Mexico.

Ngoài buôn bán ma túy, Zetas còn thường xuyên thực hiện các vụ bắt cóc và tống tiền quanh thành phố Pachuca, cách Mexico City khoảng 120 km. Theo AFP, các thành viên băng Zetas từng là binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc biệt của Mexico, được huấn luyện để truy tìm và bắt giữ các trùm ma túy. Một số kẻ đào ngũ đã hình thành nên băng đảng này vào cuối thập niên 90 của thế kỷ trước.

Được biết, kể từ khi thực hiện chiến dịch "bàn tay sạch", nhà chức trách Mexico đã bắt giữ hàng trăm quân nhân và cảnh sát viên với tội danh là che giấu tội phạm có tổ chức, đặc biệt là hành động buôn ma túy. Riêng tại bang Nuevo Leon, 54 cảnh sát bị bắt giữ vì bán thông tin mật cho các nhóm buôn bán ma túy. Hồi tháng trước, 7 thị trưởng và 20 quan chức địa phương cũng đã bị kết án vì tội giúp đỡ trùm ma túy nhóm La Familia 

Phan Hiển
.
.
.