Mexico: Băng đảng ma tuý La Familia suy yếu

Thứ Ba, 04/01/2011, 14:45
Băng đảng buôn bán ma túy ở Mexico La Familia hôm 2/1 tuyên bố tạm ngừng hoạt động ở bang Michoacan trong vòng một tháng.

Kèm theo tuyên bố của mình, La  Familia còn gửi email với địa chỉ email của các cơ quan, đoàn thể ở Michoacan với bức thông điệp dài 1 trang, khẳng định sẽ tạm ngừng các hoạt động tội phạm trong tháng 1 để chứng tỏ rằng không chỉ có nhóm này thực hiện các hoạt động tội ác giống như những gì báo chí nói. Văn phòng công tố viên bang Michoacan cũng đã nhận được bức thông điệp này.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Mexico khẳng định, băng đảng La Familia đã bị suy yếu nghiêm trọng sau một loạt những vụ bắt giữ và tiêu diệt của lực lượng an ninh Chính phủ nhằm vào những tên trùm của băng này.

Cảnh sát Mexico đã mở nhiều chiến dịch trấn áp nhằm vào băng đảng La Familia.

Trong một lá thư được gửi hồi tháng 11 năm ngoái, nhóm La Familia cũng đã tuyên bố sẽ giải tán. Tuy nhiên, đến tháng 12/2010, các thành viên của La Familia ở Michoacan đã đốt phá nhiều xe ôtô trên khắp bang này và sử dụng chúng làm chướng ngại vật để phong toả mọi tuyến đường dẫn vào thủ phủ Morelia của bang, sau khi cảnh sát liên bang tiêu diệt tên trùm là Nazario Moreno Gonzalez.

Theo các nhà phân tích, động thái này chứng tỏ băng La Familia không phải là thủ phạm duy nhất đứng đằng sau những hành động tội phạm gần đây ở Mexico.

Theo cảnh sát liên bang, La Familia thường tổ chức các vụ bắt cóc tống tiền, giết người, buôn bán vũ khí và ám sát theo hợp đồng. Kể từ tháng 12/2006 khi Tổng thống Felipe Calderon mở chiến dịch chống tội phạm ở Michoacan, hơn 30.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến ma túy            

Sông Thương
.
.
.