Máy bay MH17 có thể bị bắn hạ trên không

Thứ Tư, 29/10/2014, 10:28
Đó là giả thuyết mà Tổng công tố viên Hà Lan đồng thời là người đứng đầu Ủy ban điều tra quốc tế vụ rơi máy bay MH17, ông Fred Westerbeke đưa ra trong cuộc phỏng vấn được tạp chí Đức Der Spiegel công bố ngày 27/10.
>> Phi công Ukraine thú nhận bắn máy bay MH17?

Theo ông Westerbeke, mặc dù khả năng lớn là chuyến bay MH17 đã bị tên lửa đất đối không bắn trúng, tuy nhiên, đội điều tra của ông vẫn để ngỏ khả năng một máy bay quân sự đã bắn rơi chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines ngay từ giữa không trung.

Ông Westerbeke cho biết thêm rằng, ông Westerbeke, giới chức Hà Lan đang hợp tác rất chặt chẽ với cảnh sát và công tố viên các nước như Malaysia, Australia và Ukraine để điều tra vụ việc. Quá trình điều tra không hề dễ dàng, cần có thêm thời gian, một năm hoặc lâu hơn nữa, để có thể đưa thủ phạm ra ánh sáng. Sau vụ máy bay MH17 bị bắn hạ vào tháng 7/2014 khiến 300 người thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp thông tin quân sự cho thấy một máy bay quân sự của Ukraine đã bay sát máy bay MH17 không lâu trước khi máy bay này bị bắn hạ. Theo đó, ông Westerbeke cho biết, đoàn điều tra Hà Lan sẽ đưa ra lời đề nghị với Nga nhằm kêu gọi Moskva hỗ trợ trong công cuộc điều tra nguyên nhân thảm hoạ. Cụ thể, các chuyên gia Hà Lan sẽ đề nghị Nga tiết lộ những dữ liệu rada cho thấy một máy bay quân sự của Kiev đã bay sát chuyến bay MH17 vào trước khi xảy ra thảm hoạ.

Cho đến nay Ukraine vẫn chưa giải thích tại sao máy bay quân sự của mình lại bay gần một máy bay chở khách đến vậy và cả Ukraine cùng phương Tây đều không chấp nhận giả thuyết của ông Westerbeke

Đặng Hà (tổng hợp)
.
.
.