Mâu thuẫn trong những tuyên bố về MH370

Thứ Bảy, 12/04/2014, 09:17
Thủ tướng Australia Tony Abbot ngày 11/4 cho biết, các lực lượng tìm kiếm tin rằng, những tín hiệu mà thiết bị do tìm hộp đen thu được ở Nam Ấn Độ Dương đúng là tín hiệu phát đi từ hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích hôm 8/3, chở theo 239 người.

Theo Tân Hoa Xã, phát biểu trong cuộc họp báo tại Thượng Hải, Trung Quốc sáng 11/4, ông Tony Abbot cho biết: “Khu vực tìm kiếm đã được thu hẹp đáng kể và chúng tôi rất tự tin rằng, tín hiệu được phát ra từ hộp đen máy bay”, và rằng: “Chúng tôi biết vị trí của hộp đen chỉ ở trong phạm vi vài km và tôi rất hy vọng sẽ thu được thông tin nhiều nhất có thể trước khi tín hiệu hộp đen tắt hẳn”. Thủ tướng Australia nhấn mạnh ông sẽ không đi sâu vào chi tiết cho đến khi tóm tắt tình hình cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về tiến trình tìm kiếm chuyến bay bị mất tích, chở theo 153 người Trung Quốc.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Australia, ông Geoffrey Thomas cho biết, tàu Ocean Shield của Hải quân Australia và HMS Echo của Hải quân Anh đã rời khỏi khu vực tìm kiếm và một số nguồn tin cho rằng có khả năng đã tìm thấy hộp đen. Trang tin News.com.au của Australia ngày 11/4 đã đưa tin lực lượng tìm kiếm vừa tìm thấy hộp đen của máy bay MH370.

Tuy nhiên, ngược lại với tuyên bố của Thủ tướng Australia, theo Trung tâm điều phối tìm kiếm ở Ấn Độ dương (JACC), tín hiệu mà máy bay trinh sát AP-3C Orion của Không quân Australia mới thu được hôm 10/4 “khó có thể liên quan đến các hộp đen máy bay”. Người đứng đầu JACC Tướng Angus Houston khẳng định: “Cuộc tìm kiếm MH370 tính tới thời điểm này vẫn chưa đạt được bước đột phá lớn nào trong cuộc tìm kiếm MH370. Tôi sẽ cung cấp những thông tin cập nhật ngay khi có những tình tiết mới”. Ông Houston cũng đưa ra kết quả phân tích 4 tín hiệu mà tàu Ocean Shield thu được trước đó vào các ngày 6/4 và 8/4 cho thấy, những tín hiệu này “không phải từ nguồn gốc tự nhiên mà xuất phát từ một thiết bị điện tử nhất định giống với bộ phát tín hiệu hộp đen”.

Trên lý thuyết, pin của hộp đen máy bay chỉ hoạt động trong 30 ngày, nhưng các chuyên gia cho rằng có thể thời gian lên đến 40 ngày

Đặng Hà
.
.
.