Mâu thuẫn trong các cơ quan tình báo Mỹ

Thứ Năm, 31/12/2009, 09:35
Trong khi cơ quan chức năng chưa tìm ra người phải chịu trách nhiệm vụ khủng bố chuyến bay số 253 của hãng hàng không Delta Airlines, cho dù tổ chức "Al-Qaeda ở bán đảo Arab" đứng ra nhận trách nhiệm thì giới truyền thông lại giáng thêm một đòn mới.

Theo đó, mâu thuẫn giữa Giám đốc CIA Leon Panetta với Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) Dennis Blair căng thẳng tới mức Nhà Trắng buộc phải đứng ra làm trọng tài. Trong chỉ thị mật không được tiết lộ, Nhà Trắng khẳng định thẩm quyền trực tiếp của CIA trong các sứ mệnh bí mật ở nước ngoài, nhưng phải hợp tác chặt chẽ với DNI.

Mâu thuẫn giữa CIA với DNI xuất hiện sau khi ông Dennis Blair đang tìm cách tăng cường kiểm soát đối với các hoạt động tình báo bí mật, vốn được coi là lãnh địa riêng của ông Leon Panetta.

Ông Leon Panetta và ông Dennis Blair cũng vừa có cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh vai trò của CIA tại Afghanistan. Cách đây 7 tháng (tháng 5), Cố vấn An ninh Quốc gia James Jones cũng từng làm trung gian hòa giải giữa ông Leon Panetta và ông Dennis Blair liên quan tới vai trò của chỉ huy mạng lưới nhân viên CIA tại các sứ quán Mỹ ở nước ngoài.

Cuộc tranh giành quyền lực giữa CIA với DNI diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Barack Obama vừa lên tiếng chỉ trích hệ thống tình báo Mỹ xung quanh vụ khủng bố hụt vừa qua. Ông Barack Obama cho rằng, có nhiều sai sót và lỗ hổng trong việc thu thập cũng như chia sẻ thông tin tình báo giữa các cơ quan tình báo và đây là điều không thể chấp nhận được. Tổng thống Barack Obama thậm chí còn kết luận, đây là thất bại mang tính hệ thống và điều này cần được nhanh chóng khắc phục - tất cả các cơ quan chức năng phải phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo an toàn cho người dân.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano cũng mới thừa nhận, có sai sót và cần phải chấn chỉnh ngay lập tức. Được biết, nghi phạm Umar Farouk Abdulmutallab đã tới Yemen 2 lần. Lần đầu tiên diễn ra trong khoảng thời gian 2004-2005 và lần thứ 2 từ tháng 8 đến tháng 9/2009

Trường Giang
.
.
.