Malaysia Airlines thừa nhận sai sót về pin hộp đen MH370

Thứ Ba, 10/03/2015, 11:26
Malaysia Airlines thừa nhận hãng đã không thay pin hết hạn trong đèn hiệu định vị dưới nước của hộp đen trên chuyến bay MH370.

"Như đã đề cập trong kết luận của báo cáo, hệ thống bảo trì kỹ thuật không được cập nhật đúng khi pin đèn hiệu định vị dưới nước (ULB) được lắp đặt lần đầu. Đây là sai sót về việc lên lịch bảo trì", Wall Street Journal dẫn lời Malaysia Airlines (MAS) hôm nay cho biết trong thông cáo.

Hệ thống bảo trì kỹ thuật được sử dụng nhằm theo dõi việc bảo dưỡng và báo động với các kỹ sư về các bộ phận cần thay thế.

Mẫu hộp đen trên máy bay. Ảnh minh hoạ: NBCNews

Theo bản báo cáo công bố hôm qua, do 19 nhà điều tra từ Malaysia và 7 nước khác thực hiện, pin đèn hiệu định vị gắn với hộp ghi dữ liệu chuyến bay đã hết hạn vào tháng 12/2012. Không có dữ liệu nào cho thấy nó đã được thay thế.

Dù thừa nhận sai sót, MAS cho rằng một thiết bị đèn hiệu tương tự cũng được gắn vào hộp ghi âm buồng lái (SSCVR) và tuổi thọ pin của nó vẫn hoạt động tốt. "Pin của SSCVR vẫn có thể phát tín hiệu trong 30 ngày kể từ khi được kích hoạt lúc bị chìm dưới nước", Reuters dẫn lời MAS cho hay.

Hộp ghi âm buồng lái và hộp ghi dữ liệu chuyến bay trên phi cơ thương mại tạo thành hộp đen máy bay. Cả hai được trang bị đèn hiệu, giúp định vị chúng dưới nước. Pin trong đèn hiệu định vị được thiết kế đủ năng lượng để nó phát tín hiệu ít nhất 30 ngày.

Trong khi đó, công ty luật Kreindler & Kreindler LP của Mỹ, đại diện cho khoảng 20 gia đình nạn nhân, cho rằng pin hết hạn "tiềm ẩn ý nghĩa rất quan trọng" trong quyết định bồi thường, bởi nó cản trở cuộc tìm kiếm máy bay mất tích.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô và tốn kém diễn ra với sự tham gia của nhiều nước nhưng đến nay giới chức vẫn chưa phát hiện bằng chứng chắc chắn nào có thể giúp khẳng định điều đã xảy ra với phi cơ.

Một gói khăn ướt in logo Malaysia Airlines dạt vào bờ biển Australia đang được kiểm tra với hy vọng cung cấp manh mối về chuyến bay mất tích MH370.

Theo 9News, ông bà Kingsley và Vicki Miller phát hiện ra gói khăn trên vào ngày 2/7/2014, khi đang đi dạo dọc bờ biển ở thị trấn Cervantes.

"Chúng tôi đã nói 'nào cùng đi tìm đồ đạc của MH370' ", ông Miller kể. Bà Miller cho hay gói khăn chưa được mở ra và logo của hãng hàng không quốc gia Malaysia vẫn còn rõ nét trên bao bì.

Hai người sau đó giao gói khăn ướt cho cảnh sát và hiện nó đã được chuyển đến Trung tâm Điều phối chung (JACC), cơ quan dẫn đầu hoạt động tìm kiếm máy bay, ở thủ đô Canberra để kiểm tra.

Tuy nhiên, JACC từ chối công bố bức ảnh chụp đồ vật này và bình luận về phát hiện trên. Trung tâm chỉ nói rằng nó khó có khả năng liên quan đến MH370.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định việc những đồ vật nhỏ bị cuốn đi xa mà không hư hỏng gì là điều có thể xảy ra.

Khu vực tìm kiếm MH370 nằm cách thành phố Perth hơn 1.800 km. Gói khăn ướt được tìm thấy ở thị trấn Cervantes, cách thành phố Perth khoảng 200 km. Đồ họa: Daily Telegraph

Giáo sư hải dương học Charitha Pattiaratchi ở đại học Tây Australia cho biết rác từ chuyến bay có thể trôi dạt vào bất cứ bãi biển nào ở phía tây Australia, từ Cervantes đến Esperance.

Thông tin trên được đưa ra hai ngày sau dịp kỷ niệm một năm vụ mất tích bí ẩn của MH370. Một cuộc tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử hàng không đã diễn ra ở phía nam Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth, nơi chiếc Boeing 777 được cho là kết thúc hành trình, nhưng không phát hiện bất kỳ dấu vết nào.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cam kết chính phủ nước này sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm máy bay. "Một năm trôi qua, quyết tâm chung của chúng tôi trong việc đi tìm câu trả lời vẫn kiên định", ông nói.

Theo VNE
.
.
.