Madagascar đối phó với âm mưu đảo chính

Thứ Sáu, 19/11/2010, 09:00
Chiều 17/11, giới chức quân đội Madagascar đã tổ chức họp khẩn cấp tại văn phòng Thủ tướng để bàn về các biện pháp đối phó với âm mưu đảo chính.
Tin từ hãng Telegraph cho hay, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình và có nhiều hành động quá khích như đập phá cửa hàng, cửa hiệu, đốt ôtô và tấn công cảnh sát.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Thủ tướng Madagascar Camille Vital thừa nhận rằng, lực lượng an ninh đang từng bước làm chủ tình hình hỗn loạn, đẩy lùi đám người hỗn loạn bằng vòi rồng, hơi cay và một số vũ khí hiện đại khác. Tuy nhiên, phương châm của lực lượng an ninh là chỉ làm tình hình dịu hơn chứ không sử dụng vũ khí sát thương.

Theo nguồn tin an ninh, đứng đầu cuộc hỗn loạn lần này là Đại tá quân đội Charles Andrianasoavina. Ông này tuyên bố thành lập một ủy ban quân sự để điều hành đất nước và lật đổ chính phủ hiện thời

Tướng Noel Rakotonandrasana nói rằng, các cơ quan chính phủ đã ngừng hoạt động và một ủy ban quân sự đã được thành lập, có trách nhiệm điều hành đất nước. Điều đáng chú ý là cả hai quan chức quân đội này đều là những nhân vật chủ chốt từng ủng hộ ông Andry Rajoelina, người hiện đứng đầu chính phủ chuyển tiếp Madagascar trong cuộc đảo chính hồi năm ngoái.

Báo động an ninh được thiết lập ở thủ đô Antananarivo sau khi có tin về âm mưu đảo chính ở Madagascar. Ảnh: AFP

Ông Andry Rajoelina cho biết đã bị ép từ chức cũng như bị đe dọa từ một số sỹ quan nhưng khẳng định, chính phủ vẫn tiếp tục đảm nhiệm và hành động kiên quyết trước âm mưu đảo chính.

Tin từ hãng Reuters cho hay, trong ngày 17/11, hàng trăm người biểu tình chống chính phủ đã phong tỏa các tuyến đường vào sân bay quốc tế ở thủ đô Antananarivo, nhằm bảo vệ nhóm sỹ quan đảo chính đang tụ họp tại một doanh trại quân đội gần đó. Lực lượng an ninh đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Tuy nhiên, một số tướng lĩnh quân đội vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục kế hoạch bao vây Phủ Tổng thống và chiếm giữ sân bay.

Sáng 18/11 (theo giờ Việt Nam), người ta đã nghe thấy tiếng súng nổ ở gần sân bay. Mặc dù vậy, Thủ tướng Camille Vital vẫn kiên quyết tiếp tục tổ chức trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới. Đây sẽ là một bước ngoặt mới trong lịch sử Madagascar bởi nếu Hiến pháp được thông qua, ông Andry Rajoelina có thể sẽ tiếp tục là người đứng đầu chính quyền chuyển tiếp ở Madagascar và đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 5/2011 khi vừa tròn 36 tuổi

Huyền Chi
.
.
.