Macedonia: Đụng độ khiến 22 người chết, 37 người bị thương

Thứ Hai, 11/05/2015, 11:22
Cuộc đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát và một nhóm vũ trang ở miền Bắc Macedonia những ngày gần đây dẫn tới hậu quả trên.

Chính phủ Macedonia tuyên bố 2 ngày quốc tang cho những người thiệt mạng. Sự việc xảy ra chỉ 3 tuần sau khi khoảng 40 người gốc Albania đến từ Kosovo chiếm được một trạm cảnh sát ở biên giới phía Bắc Macedonia, đòi thành lập nhà nước Albania tại Macedonia.

Đụng độ khiến nhiều người bị chết và bị thương ở Macedonia.

Người phát ngôn cảnh sát Ivo Kotevski khẳng định: “Các nhóm vũ trang đã bị vô hiệu hóa”. Ông này cho biết thêm khu vực đụng độ tại thành phố Kumanovo, nằm cách thủ đô Skopje 40 km về phía Bắc, “nằm dưới sự kiểm soát của cảnh sát”.

8 cảnh sát thiệt mạng và 37 người bị thương trong các trận đấu súng những ngày gần đây, còn 14 thi thể mặc đồng phục với ký hiệu của Quân đội Giải phóng Kosovo (đã bị giải thể) được tìm thấy tại khu vực đụng độ.

Theo người phát ngôn cảnh sát, những kẻ tấn công đến từ “một nhóm khủng bố đặc biệt nguy hiểm” mà các thành viên là những đối tượng bị truy nã quốc tế. Bộ Nội vụ cho biết, đang tiếp tục điều tra vụ việc, trong lúc 20 tay súng  đầu hàng đã bị đưa ra tòa. Thủ tướng Macedonia Nikola Gruevski cáo buộc nhóm người nói trên đang tìm cách phá hoại đất nước.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố: “Tôi rất mong tất cả mọi người kiềm chế và tránh làm leo thang tình hình vì lợi ích của đất nước cũng như toàn khu vực.”.

Trong khi đó, Ủy viên phụ trách chính sách khu vực của EU Johannes Hahn nhấn mạnh rằng, cần tránh căng thẳng kéo dài vì lợi ích và sự ổn định của Macedonia.

Trường Minh - S.H. (theo Reuters, ANN)
.
.
.