Lựa chọn 18 thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Thứ Ba, 13/11/2012, 16:15
Ngày 12/11, Đại hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ họp phiên toàn thể để bầu ra 18 thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) thay thế cho các nước hết nhiệm kỳ.

HĐNQ ra đời ngày 15/3/2006 để thay thế cho Ủy ban Nhân quyền LHQ đã chấm dứt hoạt động năm 2006. Là một cơ quan quan trọng của LHQ gồm 47 quốc gia thành viên, có trụ sở đặt tại Geneve Thụy Sỹ. Theo quy định, HĐNQ có nhiệm kỳ 3 năm và không thành viên nào được tái đắc cử sau khi đã phục vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp.  

Lần lựa chọn này sẽ được thực hiện thông qua bỏ phiếu trực tiếp, bí mật và độc lập; và số phiếu tuyệt đối là 97 trong số 193 quốc gia thành viên.

Sự phân chia số ghế của hội đồng cho từng khu vực được phân chia như sau:

Phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc

Nhóm các quốc gia châu Mỹ Latinh và Caribbean 8 ghế, lần này sẽ đưa ra 3 ứng cử viên là Argentina, Brazil và Venezuela; Châu Phi với 13 ghế có 5 ứng cử viên: Costa de Marfil, Etiopia, Gabon, Kenya và Sierra Leona; Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 13 thành viên trong HĐNQ tương đương với 13 ghế và lần này sẽ bầu lại 5 ghế, ứng cử là Nhật Bản, Kazakhstan, Pakistan, Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE); Đông Âu chiếm 6 ghế, cũng có 2 đại diện là Estonia và Monte Negro; Khu vực Tây Âu cùng với Mỹ, Canada và Israel được phân chia 7 ghế

Hà Khổng (Theo Prensa Latina)
.
.
.