Lũ lụt ở CH Czech làm ít nhất 2 người thiệt mạng

Thứ Hai, 03/06/2013, 18:13
AFP ngày 3/6 đưa tin, mưa lớn hôm Chủ nhật (2/6) đã gây ra lũ lụt lớn tại Cộng hòa Czech, làm ít nhất 2 người thiệt mạng, nhiều người mất tích và làm hàng ngàn người khác phải sơ tán trên khắp đất nước.

Chính phủ Czech, từ lúc 21h giờ địa phương ngày Chủ nhật (2/6), đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên hầu hết các khu vực ở phía Tây đất nước và ban hành các cảnh báo thảm họa.

Theo nguồn tin từ cảnh sát địa phương, xác của một người đàn ông và một phụ nữ đã được tìm thấy trong đống đổ nát của một ngôi nhà bị sụp do nước dâng cao ở Trebenice hôm Chủ nhật, một thị trấn cách thủ đô Prague 30km về phía Nam. Vào tối cùng ngày, khoảng 1.800 dân ở thị trấn Stechvice đã phải sơ tán.

Phát ngôn viên của cảnh sát địa phương Iva Kormosova cho biết đã tìm thấy xác của 1 người đàn ông khoảng 55 tuổi vào đêm Chủ nhật ở huyện Trutnov (cách Prague khoảng 150km về phía đông bắc), đây có thể là nạn nhân thứ 3 của trận lụt.

Một người dân đang dọn dẹp căn nhà của mình ở Trutnov, cách thủ đô Prague 100km về phía đông sau khi nước rút bớt.

Hai người đàn ông được xác định là mất tích từ hôm thứ Bảy khi đang đi bè trên sông Berunka ở gần Hlasna Treban, cách Prague 30km về phía tây nam.

Thủ tướng Czech Petr Necas công bố đã huy động 1 ngàn binh lính và ngay lập tức phát hành 300 triệu kroons (khoảng 11,7 triệu Euro, 15,7 triệu USD) để sửa chữa các thiệt hại.

Theo chính quyền địa phương, ít nhất 23 tuyến đường sắt và hàng trăm con đường bị đóng cửa vào ngày Chủ nhật. Tình hình ở thủ đô Prague vô cùng căng thẳng, khoảng 5.000 dân đã phải đi sơ tán.

Thủ đô Prague chìm trong biển nước.

Một bức tượng ở thủ đô Prague bị ngập trong nước sông Vltava dâng cao ngày 2/6.

Xe quân đội được huy động đến trợ giúp.

Vào năm 2002, thủ đô Czech cũng phải chịu một trận lũ lụt lịch sử khiến 17 người thiệt mạng và thiệt hại vào khoảng 3 tỷ Euro (3,9 tỉ USD).

Theo Cơ quan Khí tượng Czech, mưa lớn đã bắt đầu từ tuần trước và còn kéo dài trong vào ngày tới

Hà Khổng (theo AFP)
.
.
.