Loại bỏ khả năng tìm thấy thêm nạn nhân động đất ở Nepal sống sót

Chủ Nhật, 03/05/2015, 10:45
Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nepal Laxmi Prasad Dhakal khẳng định: “Một tuần lễ đã trôi qua kể từ khi xảy ra thảm họa. Chúng tôi đã cố gắng hết sức trong công tác tìm kiếm và cứu nạn, song hiện nay tôi không nghĩ rằng sẽ còn nạn nhân nào có khả năng sống sót dưới những đống đổ nát”.

Ngày 2/5, dù hàng nghìn người vẫn còn mất tích nhưng Chính phủ Nepal đã bác bỏ khả năng tìm thấy thêm nạn nhân sống sót trong các đống đổ nát sau trận động đất mạnh xảy ra hôm 25/4 ở nước này; đồng thời công bố con số thống kê mới nhất cho biết, tổng số người thiệt mạng trong thảm họa này đã tăng lên 6.624 người và số người bị thương là hơn 14.000.

Động đất tại Nepal.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nepal Laxmi Prasad Dhakal khẳng định: “Một tuần lễ đã trôi qua kể từ khi xảy ra thảm họa. Chúng tôi đã cố gắng hết sức trong công tác tìm kiếm và cứu nạn, song hiện nay tôi không nghĩ rằng sẽ còn nạn nhân nào có khả năng sống sót dưới những đống đổ nát”.

Không chỉ tại Nepal, tại hai nước láng giềng là Ấn Độ và Trung Quốc cũng đã có hơn 100 người thiệt mạng. Liên minh châu Âu thì cho biết, có khoảng 1.000 công dân châu Âu tại Nepal, chủ yếu là khách du lịch, hiện vẫn chưa thể liên lạc được sau động đất. Trong khi đó, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, trận động đất vừa qua đã làm 600.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng. Khoảng 8 triệu trong tổng số 28 triệu dân Nepal đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa này, trong đó có 2 triệu người cần lều bạt, lương thực và thuốc men trong vòng 3 tháng tới.

Liên quan tới hoạt động cứu hộ, toàn bộ các sân bay của Bangladesh sẽ luôn mở cửa đón các chuyến bay chở hàng cứu trợ cho những nạn nhân của trận động đất ở Nepal. Trong một tuyên bố ra ngày 1/5, Cơ quan Hàng không dân dụng Bangladesh (CAAB) cho biết, do không có mặt bằng hạn cánh ở Kathmandu nên nhiều chuyến bay đã phải đáp xuống thành phố Kolkata và thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cũng như thủ đô Dhaka và một số sân bay khác của Bangladesh. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo các đội cứu hộ phải chạy đua với thời gian để ngăn chặn dịch bệnh có thể lây lan trong số hơn 1,7 triệu thanh thiếu niên Nepal đang phải sống trong điều kiện vật chất hết sức tồi tệ.

* Trưa 2/5, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, bốn trong tổng số năm người Việt Nam trong đoàn leo núi tại Nepal gặp trận động đất ngày 25/4 đã về tới Việt Nam an toàn, sức khỏe ổn định. Các thành viên trong đoàn vừa về Việt Nam gồm: Nguyễn Thị Minh Châu (36 tuổi), Lợi Hồng Thanh (28 tuổi), Đoàn Thị Diễm Chi (30 tuổi) và Lưu Lê Minh Khải (35 tuổi). Bốn thành viên này rời khỏi Kathmandu, thủ đô Nepal, quá cảnh tại Quảng Châu (Trung Quốc) để bay về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, cũng trong ngày 2/5, một đoàn khoảng 10 người (Công ty Bảo hiểm AIG) cũng đã lên máy bay về Việt Nam.


Đặng Hà (tổng hợp)
.
.
.