Lở đá tại Cairo, ít nhất 24 người tử nạn

Chủ Nhật, 07/09/2008, 16:45
Thông tin chính thức của nhà chức trách Ai Cập cho biết hôm thứ Bảy 6/9, các khối núi đá lớn đã lở xuống một khu nhà ổ chuột ở Cairo làm chết ít nhất 24 người và vùi nhiều người khác.

Rạng sáng ngày 6/9, chừng chục khối đá lớn của vách núi Muqattam bất ngờ đổ ập xuống khu nhà ổ chuột thuộc quận nghèo Manshiyet Nasr ở Cairo và vùi hoàn toàn 50 căn nhà trong hàng trăm tấn đá. Lúc đá lở, hầu hết các nạn nhân đều đang ngủ và chỉ có một số dậy sớm để ăn uống trước khi mặt trời lên vì hiện đang là tháng kiêng Ramadan của người Hồi giáo.

Công tác cứu hộ lúc đầu có khó khăn vì thời điểm xảy ra sớm quá và nhất là vì đường phố chật hẹp khiến cho xe xúc đất không thể tiếp cận nhanh chóng hiện trường được. Đội cứu hộ và cả những người dân trong khu vực đã cố gắng đào bới bằng tay và gọi tên các nạn nhân vị vùi lấp với hy vọng tìm thấy càng nhiều người sống sót càng tốt.

Quận Manshiyet Nasr có chừng 1,2 triệu dân trên tổng số 17 triệu dân thủ đô Cairo của Ai Cập. Rất nhiều người ở quận này là dân lao động ngoại tỉnh nhập cư về Cairo. Họ làm các căn nhà tạm bợ trên triền đá Muqattam và chịu đựng sự thiếu thốn cả những tiện nghi tối thiểu.

Thực tế, vẫn thường có lở đá trên các đỉnh dãy Muqattam. Năm 2002, 27 người đã thiệt mạng trong một vụ lở đá tương tự ở chính khu vực này. Nguyên nhân có nhiều nhưng người ta thậm chí đã nghĩ rằng là do không có hệ thống cống thoát, nước thải sinh hoạt chảy tự nhiên đã ăn mòn chân các khối đá vốn có kết cấu ròn, không bền vững.

Vụ lở đá lần này cũng còn là sự báo động về khả năng ứng phó của giới chức Cairo, nhất là với những khu người nghèo. Lâu nay, báo chí Ai Cập vẫn chỉ trích khả năng cứu hộ của thành phố Cairo là chưa đạt yêu cầu.

Trên một phương diện khác, đích thân Thủ tướng Ahmed Nazif đã có tuyên bố chính thức lo chỗ ăn ở tạm thời và các đồ thiết yếu cho những người sống sót “chúng tôi sẽ theo dõi sát vụ việc này và chu cấp các tiện nghi cần thiết cho người dân. Chúng tôi sẽ phải nhắc người dân về mối nguy khi xây dựng các ngôi nhà trái phép ở khu vực nguy hiểm”

N.H.K. (theo AP)
.
.
.