Lính gìn giữ hoà bình LHQ đổi thức ăn lấy tình dục

Thứ Tư, 28/05/2008, 14:38

Theo kết quả điều tra trong vòng 12 tháng, quỹ Hãy cứu trẻ em cho biết, những đứa trẻ sống ở những vùng xung đột, thường xuyên bị nhân viên LHQ lạm dụng tình dục hoặc gạ gẫm đổi tình lấy tiền hoặc thức ăn.

Những em bé chỉ mới 6 tuổi ở các quốc gia nghèo đã bị lính gìn giữ hòa bình và nhân viên cứu trợ LHQ làm nhục. Đây chỉ là một phần trong báo cáo do quỹ từ thiện hàng đầu của Anh mang tên Hãy cứu trẻ em trình lên LHQ hôm 27/5

Để minh chứng cho báo cáo của mình, quỹ này đã viện dẫn hàng loạt vụ việc xảy ra ở Bờ Biển Ngà, SudanHaiti. Có tới 50% các bé gái tại 3 quốc gia trên khi được hỏi đều cho biết đã từng bị lạm dụng tình dục. Đáng chú ý là phần lớn những em bé bị làm nhục sau đó không dám kêu than hay lên tiếng với nhà chức trách vì sợ bị trả thù.

Kết hợp với hãng BBC, mới đây, quỹ Hãy cứu trẻ em đã nêu trường hợp điển hình là bé gái Elizabeth 13 tuổi. Sau 6 tháng tiếp xúc với các nhân viên của quỹ, Elizabeth mới dám kể lại câu chuyện của mình. Lần đó, Elizabeth mới 12 tuổi, khi đang đi dạo trên phố với mẹ thì bị một nhóm lính gìn giữ hòa bình bắt vào một căn lều. 10 tên sau đó thi nhau cưỡng hiếp em rồi vứt em nằm bẹp bên vệ đường. Phần lớn những bé gái bị lạm dụng tình dục sau đó đều gặp vấn đề về thần kinh và rất sợ tiếp xúc với người lạ.

Chưa hết, có trường hợp, cả những bé trai cũng bị xâm hại tình dục. Cách đây 3 năm LHQ cũng từng nhận được nhiều đơn tố cáo về hành vi xấu xa của một số binh lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình. Khi đó, tờ Daily Telegraph của Anh đã cho đăng loạt bài phóng sự về vụ việc này. Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) cũng đã phỏng vấn 20 nạn nhân. Lần này, đại diện của LHQ cho biết họ cũng sẽ mở cuộc điều tra và xử lý nghiêm những binh lính vi phạm

Sông Thương
.
.
.