Liên minh châu Âu kêu gọi mở rộng hợp tác quốc tế chống IS

Chủ Nhật, 12/10/2014, 09:20
Ngày 10/10, phẫn nỗ trước việc hành quyết một nhà quay phim người Iraq và 12 người khác tại một số thị trấn và làng mạc ở phía Bắc thủ đô Baghdad của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chiếm giữ trụ sở của lực lượng chiến binh người Kurd đang bảo vệ thị trấn biên giới Kobane của Syria, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi EU, Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác quốc tế và khu vực khác “hợp tác hơn nữa nhằm cô lập và ngăn chặn mối đe dọa từ IS”, đồng thời khẳng định EU hiểu rõ tính cấp bách của tình hình và đang làm việc về các chi tiết của một gói hỗ trợ bổ sung tiếp theo.

Tuyên bố từ văn phòng đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước tình hình an ninh và nhân đạo ở Kobane và phần còn lại của khu tự trị Kurd của Syria sau 3 tuần vây hãm và giao tranh ác liệt… EU vẫn giữ cam kết đóng vai trò đầy đủ trong cuộc chiến chống IS và đoàn kết với tất cả những người phải chịu đựng các hành động của IS”.

Đồng quan điểm, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã kêu gọi các quốc gia nhanh chóng triển khai các biện pháp có thể để ngăn chặn bước tiến của Nhà nước Hồi giáo: “Một phần ba thành phố Kobane đã bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ. Đây thực sự là một điều đáng lo ngại. Đây cũng chính là lý do tại sao ngay từ đầu tôi đã kêu gọi các quốc gia và tất cả mọi người phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn bước tiến của Nhà nước Hồi giáo”.

Một chiến binh IS và cờ của tổ chức này. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura đã đưa ra lời cảnh báo rằng, hàng trăm dân thường bị mắc kẹt trong thành phố Kobane gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như hàng ngàn người ở khu vực gần đó có khả năng sẽ bị tàn sát nếu phiến quân IS chiếm được thành phố này từ tay các chiến binh người Kurd. Ông Staffan de Mistura đã kêu gọi có hành động khẩn cấp, đặc biệt là từ Thổ Nhĩ Kỳ, nếu không muốn Kobane bị thất thủ. Ông Staffan de Mistura cũng ra lời kêu gọi nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hành động của liên minh quốc tế chống IS.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí ủng hộ các nỗ lực nhằm huấn luyện và trang bị cho lực lượng đối lập được coi là “ôn hòa” ở Syria. Dự kiến, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tới Ankara vào tuần tới để thảo luận về vấn đề này. Ankara hiện đang thúc đẩy việc thành lập một vùng đệm và một khu vực cấm bay giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ người tị nạn và dân thường. Tuy nhiên, trong cuộc gặp ngày 10/10 với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhấn mạnh rằng, để làm được điều này cần có sự “phối hợp quốc tế chặt chẽ”. Tuy nhiên, Mỹ cho biết không sẵn sàng xem xét đề nghị này.

Quay lại cuộc chiến chống IS, Thủ tướng Italy Matteo Renzi ngày 10-10 nhấn mạnh nước này sẽ tăng cường can dự vào cuộc chiến này cũng như tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hậu cần cho liên quân quốc tế và cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq để chống lại IS, nhưng trong thời gian tới, Italy sẽ can thiệp sâu rộng hơn vào các khu vực đang giao tranh với ISS. Tuy nhiên, ông Renzi không nói rõ liệu Italy có sử dụng lực lượng không quân để không kích các mục tiêu của IS như các đồng minh khác hay không. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Martin Glvac cùng ngày cho biết nước này sẽ cung cấp đạn dược và viện trợ nhân đạo cũng như huấn luyện cho quân đội Iraq để hỗ trợ Baghdad chống IS. Ông nhấn mạnh đây là cái cách mà Slovakia tham gia chiến dịch quốc tế chống IS. Cùng chung quan điểm, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Pedro Morenes thì khẳng định nước này sẽ điều 300 binh sĩ đến Iraq để giúp huấn luyện quân đội nước này trong nỗ lực chống IS.

Trước đó cùng ngày, các tay súng IS tự xưng đã hành quyết Raad al-Azzawi, 37 tuổi, nhà quay phim của kênh truyền hình địa phương Sama Salaheddin, em trai của ông và hai người dân tại làng Samra, phía đông thành phố Tikrit.  “IS xử tử anh ấy, em trai anh ấy và hai người dân khác trước đám đông”, một người họ hàng của al-Azzawi cho biết. Theo tổ chức Nhà báo không biên giới (RSF), ông al-Azzawi bị IS bắt giữ hôm 7/9 vì quay phim cho kênh truyền hình địa phương Sama Salaheddin. IS cho rằng nhà quay phim này đã hợp tác với lực lượng an ninh Iraq

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.