Liên Hợp Quốc: Điều tra chiến dịch quân sự của Israel ở dải Gaza

Thứ Sáu, 25/07/2014, 18:57
Hôm 24/7, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết cho phép mở cuộc điều tra về nghi vấn chiến dịch quân sự của Israel tại dải Gaza đã vi phạm luật pháp quốc tế, làm nhiều thường dân thiệt mạng và phá hủy hàng loạt công trình xây dựng.
>> Gaza: Trường học Liên Hợp Quốc bị tấn công, 15 người thiệt mạng

Theo thông tin mà Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Navi Pillay cung cấp, đã có gần 800 người thiệt mạng trong 2 tuần qua, kể từ khi Tel Aviv mở chiến dịch quân sự ở dải Gaza, trong đó ¼ nạn nhân thường dân là trẻ em dưới 15 tuổi. Để phục vụ cho công tác điều tra, một ủy ban quốc tế cũng sẽ được thành lập.

Hãng tin Reuters cho hay, trước khi có nghị quyết này, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) từng đưa ra một thông báo trong đó cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh do tấn công vào những nơi không có mục tiêu quân sự. Tuy nhiên, chính quyền Tel Aviv vẫn cho rằng chính Hamas phải chịu trách nhiệm gây ra cái chết cho thường dân ở Gaza vì tổ chức này đặt hệ thống rocket tại các khu vực có đông thường dân sinh sống.

Một bà mẹ người Palestine đang trấn an con gái sau khi cô bé chứng kiến cảnh một quả rocket bắn trúng ngôi trường nơi cô đang theo học. (ảnh: Reuters)

Được biết, hôm 24/7, Israel cũng đã bắn rocket vào một trường học của người tị nạn Palestine ở dải Gaza để trả đũa việc Lữ đoàn Izz al-Din al-Qassam, cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas bắn phá sân bay Ben Gurion ở thủ đô Tel Aviv của Israel bằng rocket M75

Chu Nguyễn
.
.
.