Lệnh ngừng bắn ở Gaza được gia hạn thêm 72h

Thứ Hai, 11/08/2014, 15:45
Theo đề xuất ngừng bắn của Ai Cập và sau khi phái đoàn đàm phán Palestine tại Cairo chấp thuận đề xuất này, Israel đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza với Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas thêm 72h, bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 11/8 (giờ địa phương - 4h giờ Việt Nam).

Tuy vậy, Israel vẫn giữ quan điểm “không đối thoại trong tiếng súng” và sẽ cử đoàn đàm phán quay trở lại Cairo trong ngày 11/8 nếu lệnh ngừng bắn được tôn trọng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định các chiến dịch quân sự của nước này tại Gaza sẽ được nối lại nếu Hamas tiếp tục bắn rocket và đạn cối vào lãnh thổ Israel. Phát biểu trong phiên họp Nội các thường kỳ tại thủ đô Tel Aviv ngày 10/8, ông B. Netanyahu tuyên bố: “Các hoạt động quân sự của Israel sẽ không kết thúc. Như tôi đã nói, chúng ta sẽ không thương lượng trong tiếng súng. Và các hoạt động quân sự của chúng ta sẽ chỉ kết thúc khi tình hình trở nên yên tĩnh trong một thời gian”.

Các cuộc tấn ở Dải Gaza kéo dài tới sát giờ ngừng bắn. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, theo hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA, phái đoàn đàm phán của Palestine sẽ tiếp tục ở lại Ai Cập, mặc dù trước đó đe dọa sẽ rời Cairo nếu Israel không quay trở lại bàn đàm phán, để tham dự một cuộc họp khẩn về tình hình Gaza do Liên đoàn Arập (AL) tổ chức vào ngày 11/8. Tuy nhiên, các tay súng vũ trang Hamas đang kiểm soát Dải Gaza vẫn chưa xác nhận việc tuân thủ lệnh ngừng bắn này hay không

Khổng Hà
.
.
.