Lebanon bầu chọn Tổng thống mới dù xảy ra đánh bom khủng bố

Thứ Sáu, 21/09/2007, 10:31
Chính quyền Lebanon tuyên bố sẽ thực hiện bầu chọn Tổng thống mới cho dù lại thêm một chính trị gia chống Syria bị sát hại trong một vụ khủng bố bằng bom.

Thủ tướng Fouad Siniora nói những kẻ sát hại nghị sĩ Quốc hội Antoine Ghanim sẽ không bao giờ đạt được ý định của mình.

Syria ngay lập tức bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đánh bom hôm thứ Tư, nhưng đã bác bỏ liên quan.

Theo kế hoạch, Quốc hội Lebanon sẽ chọn ra vị Tổng thống mới trong tuần tới. Việc nhiều nhân vật chính trị chống Syria bị sát hại đã dẫn tới nay phe này chỉ còn chiếm nhỉnh hơn đa số một chút trong Quốc hội.

Các ngân hàng, trường học và văn phòng đã đóng cửa trong khi cả nước để tang ông Ghanim, nghị sĩ thuộc đảng Maronite Phalange.

Bộ trưởng Giáo dục nói các trường học sẽ tiếp tục đóng cửa vào hôm thứ Sáu, khi lễ tang cho ông được cử hành.

Ông Ghanim thiệt mạng cùng ít nhất 6 người khác trong một vụ bom xe tại khu Sin al-Fil với phần lớn cư dân sống ở đây là người theo Thiên chúa giáo của Beirut vào hôm thứ Tư.

Thủ tướng Siniora hôm thứ Năm tuyên bố: "Quân khủng bố sẽ không thể chiến thắng và sẽ không thể làm chúng ta nhụt chí hay câm lặng. Người dân Lebanon sẽ không nao núng và sẽ có vị Tổng thống mới do Quốc hội chọn ra, cho dù âm mưu của những kẻ khủng bố là như thế nào."

Ông cũng kêu gọi LHQ mở cuộc điều tra vụ giết hại ông Ghanim, người mới trở về Beirut vài ngày trước đó để tham gia bầu Tổng thống kế nhiệm ông Emile Lahoud, người được coi là thân Syria.

Bàn tay khủng bố

Lebanon vẫn đang trải qua cơn khủng hoảng chính trị, với bế tắc giữa hai phe thân và chống Syria tại Quốc hội. Do vậy ngay sau khi vụ đánh bom khủng bố xảy ra, Syria bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đánh bom hôm thứ Tư. Thậm chí ông Lahoud, người vốn được coi là thân Syria , cũng nói đây không thể là điều trùng hợp rằng cứ mỗi khi có động thái phát triển tích cực gì ở Lebanon thì lại có ám sát.

Tổng thống Mỹ George W Bush lên án vụ sát hại ghê tởm"này và mô tả đây là “nỗ lực gây bất bình ổn” ở Lebanon.

Anh, Nga, Trung Quốc, Pháp, Italia và các nước châu Âu khác cũng lên án vụ tấn công.

Syria tuyên bố không liên quan tới vụ tấn công và gọi đây là "hành động tội ác" nhầm ngăn cản nỗ lực hòa hợp dân tộc của Lebanon.

Sáu nhân vật cao cấp trong phong trào chống Syria tại Lebanon đã bị sát hại kể từ sau vụ ám sát ông Rafik Hariri năm 2005

Hà Tuấn (theo BBC)
.
.
.