LHQ ra lệnh bắt nghi phạm trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon

Thứ Bảy, 02/07/2011, 09:19
Tòa án đặc biệt tại Lebanon do Liên hợp quốc hậu thuẫn hôm 30/6 đã ra lệnh bắt giữ 4 nghi phạm trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri năm 2005 tại trung tâm thủ đô Beirut. Khi đó, một quả bom phát nổ đúng lúc đoàn xe hộ tống ông Hariri đi qua khiến ông cùng 22 người khác thiệt mạng.

Con trai của cựu Thủ tướng Hariri, Saad Hariri cho biết, những bản cáo trạng buộc tội được công bố trong cuộc điều tra vụ ám sát cha ông là "một thời khắc lịch sử". Theo các nguồn tin địa phương, các nghi phạm không được tiết lộ danh tính trong lệnh bắt giữ là các thành viên cao cấp của nhóm Hồi giáo Shitte và tổ chức Hezbollah.

Tuy nhiên, tổ chức Hezbollah liên tục lên án tòa án, cho đây là một âm mưu có liên quan đến Mỹ, Israel, Pháp và phủ nhận có liên quan đến vụ việc, đồng thời tuyên bố sẽ trả đũa nếu thành viên của lực lượng này bị bắt giữ.

Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cho biết, chính phủ sẽ chịu trách nhiệm với bản cáo trạng của tòa án nhưng ông cho rằng, đây chỉ là những lời cáo buộc và các nghi phạm vô tội cho đến khi được chứng minh có tội. Lebanon hiện có 30 ngày để thi hành lệnh bắt giữ. Nếu hết thời hạn này mà các nghi phạm không bị bắt giữ thì tòa án sẽ công bố cáo trạng và triệu tập nghi phạm ra tòa

Kim Chi
.
.
.