LHQ khẳng định cam kết tiếp tục giúp đỡ Afghanistan

Thứ Hai, 24/09/2007, 11:35
Các đại biểu tham dự một phiên họp về vấn đề Afghanistan tại Kỳ họp lần thứ 62 của Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tiếp tục duy trì các nỗ lực quốc tế nhằm đem lại hoà bình và ổn định cho nước này.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng thống Afghanistan Hamid Kazai cùng chủ toạ phiên họp nói trên nhằm đánh giá những tiến bộ còn hạn chế ở Afghanistan và thảo luận các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho Afghanistan.

Trong thông cáo chung sau phiên họp, các đại biểu một lần nữa khẳng định cam kết của mình trong quá trình giúp Afghanistan trở thành một thành viên ổn định, hoà bình, phồn thịnh và dân chủ của đại gia đình các quốc gia.

Các đại biểu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Afghanistan với cộng đồng quốc tế trong Thoả thuận Afghanistan trên 4 vấn đề lớn: An ninh và chống khủng bố, hợp tác giữa các vùng, chống ma tuý và tăng cường sức mạnh của chính quyền.

Phát biểu với báo chí sau phiên họp, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: “ Phiên họp mang tính xây dựng cao và đã thành công”. Ông khẳng định, những thách thức đối với tiến trình xây dựng dân chủ ở Afghanistan là “ vô cùng lớn và đầy khó khăn”.

Tổng thống Hamid Kazai cho biết, tiến trình hoà giải và thiết lập lại hoà bình đang diễn ra ở Afghanistan. Trong tiến trình đó, Taliban không phải là một bộ phận của al – Qaeda, cũng như của các mạng lưới khủng bố khác.

Tham dự phiên họp nói trên có các đại diện của 17 quốc gia, các tổ chức quốc tế, gồm : Trung Quốc, Pháp, Iran, Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU), Uỷ ban châu Âu (EC), NATO, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á. Ngoài ra còn có Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki, Phụ trách đối ngoại của EU Javier Solana, Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wang Guangya

Hà Tuấn (Theo Tân Hoa Xã)
.
.
.