LHQ kêu gọi Israel ngừng phong tỏa dải Gaza

Thứ Tư, 19/08/2009, 10:30
Báo cáo của Cơ quan phối hợp các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 18/8 cho hay, việc Israel phong tỏa dải Gaza trong hơn 2 năm qua đã gây ra tác động xấu và làm căng thẳng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này.

Mang tên "Tác động của hoạt động nhân đạo trong hai năm phong tỏa dải Gaza", báo cáo khẳng định, kể từ khi phong tỏa dải Gaza sau khi phong trào Hamas nắm quyền kiểm soát khu vực này hồi tháng 6/2007, Israel đã đóng cửa các cửa khẩu, hạn chế nhập khẩu nguyên liệu công nghiệp, nông nghiệp và làm ảnh hưởng cả tới vùng Erez, biến nơi đây thành cửa ngõ duy nhất từ dải Gaza tới Bờ Tây.

Chưa hết, Israel cũng đã "giam lỏng" 1,5 triệu người Palestine trong một vùng đất đông dân cư khiến họ phải sống trong điều kiện cơ cực, khó khăn, thiếu thốn đủ thứ.

Hậu quả của việc phong tỏa dải Gaza chính là sự gia tăng về khủng hoảng năng lượng, mất an ninh lương thực, thiếu nước sạch để sinh hoạt... Tại các khu vực kinh tế tư nhân, do bị thắt chặt kiểm soát nên nhiều cơ sở phải đóng cửa và đẩy 120.000 người rơi vào tình cảnh thất nghiệp... Do đó, OCHA kêu gọi chính phủ Israel xóa bỏ lệnh phong tỏa dải Gaza để thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp và giúp đỡ người dân khu vực có cuộc sống khá hơn.

Hôm 17/8, LHQ vừa tuyên bố chi thêm 181 triệu USD để giúp đỡ những người tị nạn ở dải Gaza

H.C.
.
.
.