LHQ họp khẩn về tình hình Iraq

Thứ Năm, 12/06/2014, 17:27
Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 12/6 đã có cuộc họp khẩn bàn về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Iraq, nơi mà nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) – một nhánh của tổ chức Al Qaeda – mới ra thông báo sẽ tấn công thủ đô Baghdad sau khi đã chiếm thành phố Mosul và Tikrit, quê hương của tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein, cũng như đã kiểm soát một khu vực rộng lớn ở miền bắc Iraq khiến hàng trăm nghìn người phải bỏ nhà cửa di tản.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Chính phủ Iraq và cảnh báo “không thể cho phép chủ nghĩa khủng bố thành công và cản trở con đường dân chủ của Iraq”.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng trong một tuyên bố cũng cho biết rằng, Mỹ cực lực lên án các cuộc tấn công do ISIL thực hiện gần đây ở Iraq, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Chính phủ Mỹ cũng hứa sẽ giúp người dân Iraq chống lại các mối đe dọa từ ISIL.

Bộ Ngoai giao Mỹ treo thưởng cho mọi thông tin về thủ lĩnh Abu Du’a của ISIL. (Ảnh: Reuters)

Hiện chính quyền Tổng thống Barack Obama đang xem xét các khả năng hỗ trợ quân sự cho Iraq. Tuy nhiên Mỹ không có kế hoạch triển khai lại quân đội tới Iraq, chiến trường từng chứng kiến 4.500 lính Mỹ thiệt mạng

Hà Linh
.
.
.