LHQ chi 200 triệu USD giúp nông dân nghèo đối phó với giá

Thứ Ba, 29/04/2008, 16:16
Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế của LHQ (IFAD) ngày 28/4 tuyên bố sẽ cung cấp khoảng 200 triệu USD hỗ trợ nông dân nghèo đối phó với nạn giá cả leo thang. Ước tính, khoảng 450 triệu hộ nông dân nghèo sẽ được hưởng khoản trợ cấp này.

Cùng lúc đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ra lệnh cho 27 đơn vị thuộc LHQ phải nỗ lực hết mình để giúp đỡ người nghèo vượt qua cơn khủng hoảng lương thực, tổ chức các địa điểm bán lúa gạo với giá rẻ.

Cuộc họp khẩn cấp của LHQ về tình hình lương thực trên thế giới cũng được tổ chức tại thành phố Bern trong hai ngày liền. Ông Ban Ki-moon hy vọng trong cuộc họp, các quốc gia sẽ đưa ra được phương pháp hữu hiệu giải quyết cơn khủng hoảng lương thực, cân bằng thị trường lúa gạo hiện nay.

Cho đến nay, nhiều quốc gia đã tỏ thái độ thiện chí, hợp tác với LHQ cùng góp phần giảm giá lương thực. Trong bối cảnh châu Á lo ngại về sự thiếu hụt lương thực, Thái Lan tuyên bố sẽ không giảm lượng xuất khẩu gạo. Singapore thì quảng cáo về những bữa ăn giá thành thấp (khoảng 1,47 USD/người) cho người dân.

Còn tại Nam Mỹ, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố nước này sẵn sàng thay vị trí các nhà phân phối lương thực trên thế giới để giúp mang lại miếng ăn cho người nghèo.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, giá lương thực thực phẩm đã tăng gấp 2 lần so với giá lương thực cách đây 15 năm.

Dự đoán của Mỹ là trong năm 2008, mặc dù LHQ và các quốc gia ráo riết thực hiện nhiều biện pháp kìm giá, song giá lương thực vẫn tăng tới 4,5% và ít nhất 37 quốc gia gặp khó khăn vì cơn khủng hoảng này

Anh Tuấn
.
.
.