LHQ: Bầu cử Tổng thống Afghanistan có nhiều gian lận

Thứ Ba, 13/10/2009, 09:10
Ngày 11/10, tại cuộc họp báo ở thủ đô Kabul, lần đầu tiên, đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) tại Afghanistan Kai Eide thừa nhận rằng, cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan ngày 20/8 đã có nhiều gian lận và mức độ gian lận là không nhỏ.

Tuy nhiên, ông Kai Eide cũng bác bỏ mọi tin đồn về việc ông đã "dọn đường" cho ông Hamid Karzai tái đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ II.

Hồi tháng trước, cấp phó của ông Kai Eide là Peter Galbraith lại cáo buộc rằng, ông Kai Eide đã "giấu" những thông tin về khả năng gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử ở Afghanistan. Ông Peter Galbraith sau đó đã bị Tổng thư ký LHQ khiển trách. Còn các nhà quan sát cả quốc tế lẫn Afghanistan đều đã chỉ ra nhiều điểm bất thường mà phần lớn là có lợi cho đương kim Hamid Karzai.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Karzai giành được gần 55% phiếu bầu, trong khi ứng cử viên đối lập là cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah chỉ được 28% số phiếu.

Hiện, một nhóm điều tra độc lập đang cố gắng thu thập các bằng chứng về những cáo buộc gian lận phiếu bầu nhằm vào ông Hamid Karzai. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 18/10. Trong khi đó, chính phủ Mỹ và một số nước phương Tây khác đã lên tiếng ủng hộ ông Hamid Karzai tiếp tục nắm giữ quyền Tổng thống nhiệm kỳ II

Chu Nguyễn
.
.
.